Bạc Liêu: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp

(BKTO) - Tính đến ngày 15/8, tổng nguồn vốn đầu tư của tỉnh Bạc Liêu đã giải ngân đạt gần 1.367 tỷ đồng, bằng 35,04% so kế hoạch vốn đã phân bổ, đạt trung bình so với cả nước.

bac-lieu.jpg
Thi công dự án nâng cấp đô thị tại thành phố Bạc Liêu. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, năm 2023, tổng nguồn vốn phân bổ từ nguồn ngân sách nhà nước của tỉnh là hơn 3.900 tỷ đồng, trong đó hơn 2.300 tỷ là ngân sách địa phương, còn lại là nguồn vốn trung ương phân bổ.

Tính đến ngày 15/8, tổng nguồn vốn toàn tỉnh đã giải ngân đạt gần 1.367 tỷ đồng, bằng 35,04% so kế hoạch vốn đã phân bổ, đạt trung bình so với cả nước.

Những hạn chế và nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh chưa cao là do: công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc; năng lực thi công của một số nhà thầu yếu kém; công tác lập chủ trương đầu tư, tư vấn, lập dự án còn hạn chế, chưa tính đầy đủ các hạng mục, chưa sát thực tế, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư phải chờ điều chỉnh vốn...

Đại diện các chủ đầu tư cũng báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện giải ngân các nguồn vốn trong thời gian qua và cam kết với Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ triển khai thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đúng kế hoạch được phân bổ.

Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương rà soát lại các dự án. Nếu dự án nào có tỷ lệ giải ngân thấp, không giải ngân được thì phải điều chuyển vốn sang công trình, dự án khác đang cần nguồn vốn; đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt từ 95% trở lên.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư công.

Đồng thời, công khai đường dây nóng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để người dân, doanh nghiệp kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều đề nghị các Sở, ngành, địa phương phải thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân; tập trung tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ việc bàn giao mặt bằng thi công cho các chủ đầu tư.

Cùng chuyên mục
Bạc Liêu: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp