Bắc Ninh: Thuận Thành tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện các chính sách bảo hiểm

(BKTO) - Tại tỉnh Bắc Ninh, Thuận Thành là một trong những địa phương có số đơn vị, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lớn. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, BHXH thị xã Thuận Thành đã triển khai nhiều giải pháp, đạt những kết quả tích cực.

Chủ động thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả

BHXH Thuận Thành chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện các giải pháp cụ thể. Hằng năm, Ban Chỉ đạo giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT cho các xã, phường; đề nghị các địa phương đưa việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Các cấp, các ngành hữu quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chính sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện.

mpvo74q(1).jpeg
BHXH Thuận Thành triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người tham gia. Ảnh: ST

BHXH Thuận Thành rất chú trọng đến công tác tuyên truyền chính sách, xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, mở các chiến dịch truyền thông trong các dịp cao điểm. BHXH Thuận Thành xác định các đối tượng tuyên truyền cụ thể, từ đó có phương pháp tuyên truyền phù hợp, trong đó trọng tâm tuyên truyền, đối thoại chính sách với các doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động; tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, lao động tự do tại các hợp tác xã, hộ sản xuất nhỏ, tại các khu chợ, nơi đông dân cư…

Ngoài ra, BHXH Thuận Thành đã tổ chức thành công một số chương trình tiêu biểu, đặc biệt là Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN với đại diện người sử dụng lao động và người lao động của gần 100 doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thuận Thành. Tại Hội nghị, đại diện BHXH Thuận Thành giới thiệu về các chế độ BHXH; các điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi và bổ sung; công tác thu, nộp và giải quyết chính sách BHXH cũng như quyền lợi và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động. Các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề như đóng - hưởng BHXH; thẻ BHYT; chế độ BHXH; quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh; cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số… góp phần nâng cao nhận thức cho đại diện các doanh nghiệp về việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Song song với đó, BHXH Thuận Thành triển khai nhiều hoạt động như đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã; hướng dẫn người dân, người lao động sử dụng ứng dụng VssID (đến nay, đôn đốc cài đặt ứng dụng VssID đạt 100%, tích hợp dữ liệu BHXH, BHYT, BHTN vào dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 97%)… BHXH thị xã phối hợp triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho người lao động, qua đó tạo lòng tin của người dân vào chính sách.

Nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu chung

Với nhiều giải pháp tích cực, số đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người dân, người lao động thụ hưởng chính sách, góp phần tích cực vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đến nay, toàn thị xã có hơn 900 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT; hơn 152 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, đạt 95,87% so với kế hoạch giao trong năm 2023. Riêng BHXH tự nguyện, đến hết tháng 9, toàn thị xã có 2.413 người tham gia, đạt 99,75% chỉ tiêu được giao và là đơn vị đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh. 

Theo kế hoạch, năm 2023, BHXH Thuận Thành được giao đạt 22.755 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.419 người tham gia BHXH tự nguyện với số thu là 583,9 tỷ đồng; hướng dẫn đăng ký sử dụng và cài đặt ứng dụng VssID số cho 12.597 đối tượng…

Để sớm hoàn thành các chỉ tiêu này, BHXH Thuận Thành tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc nộp BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm đúng, đủ, kịp thời; phối hợp với chính quyền, tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, thực hiện thu thập dữ liệu căn cước công dân, đồng bộ hóa dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu bảo hiểm; hỗ trợ hướng dẫn người dân, người lao động cài đặt đăng ký sử dụng ứng dụng VssID...

BHXH Thuận Thành cũng phân công cán bộ trực tiếp bám sát tìm hiểu tình hình thực tế của các đơn vị chậm đóng và vận động đơn vị giảm số tiền chậm đóng; rà soát các đơn vị chưa tham gia đầy đủ BHXH cho người lao động để phát triển số lao động tham gia BHXH bắt buộc vì quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Thuận Thành tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện các chính sách bảo hiểm