Bám sát, Nghị quyết 18-NQ/TW, để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(BKTO) - Chiều 02/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Thường trực Ủy ban Kinh tế và các cơ quan hữu quan về công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

020820230637-dsc_5093.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo về công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đến nay, Dự thảo Luật còn 12 nội dung lớn còn có ý kiến khác nhau.

Cụ thể là: phân loại đất; quy định về Thủ tướng Chính phủ ban hành khung chính sách về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số (khoản 6 và khoản 7 Điều 17); quyền của đơn vị sự nghiệp công lập lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền hằng năm được thế chấp tài sản gắn liền với đất thuê (khoản 2 Điều 35); quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiêu chí thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, công trình thương mại, công trình dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, tổ hợp đa năng để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng (điểm e và điểm g khoản 3 Điều 79); thu hồi đất để xây dựng công trình tôn giáo (điểm i khoản 1 và điểm i khoản 3 Điều 79); mức phân bổ tối thiểu 10% nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hằng năm của địa phương cho Quỹ phát triển đất (Điều 113); các quy định liên quan đến thu hồi đất chưa có trong quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh (điểm d khoản 1 Điều 80; khoản 4 Điều 83); áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất (khoản 4 Điều 158)…

Trên cơ sở các ý kiến tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới nhất ngày 01/8, với 263 Điều và 16 chương, được chỉnh lý trên cơ sở tổng hợp đầy đủ và tiếp thu nghiêm túc chắt lọc ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua cũng như các ý kiến của các cơ quan Quốc hội và cơ quan tổ chức hữu quan.

Đến thời điểm này, chất lượng Dự án Luật được nâng lên một cách cơ bản, bảo đảm chất lượng khá tốt và đi đúng hướng, có đủ điều kiện để tiến hành các quy trình tiếp theo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, đến nay vẫn còn nhiều nội dung của Dự thảo Luật còn ý kiến khác nhau, có những nội dung thể hiện theo hai phương án, trong đó đều là các vấn đề lớn, then chốt. Do đó, trách nhiệm của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là rất lớn. Các cơ quan phải nỗ lực không ngừng nghỉ, tuyệt đối không chủ quan để có được Dự án Luật đáp ứng yêu cầu tốt nhất cho thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc hoàn thiện Dự án Luật phải bám sát và quán triệt thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 18-NQ/TW, không quy định nội dung không đúng với Nghị quyết, nội dung nào thể chế chưa đầy đủ phải rà soát quy định đầy đủ; chỉ xin ý kiến cấp có thẩm quyền về phương án thể chế hóa nội dung của Nghị quyết. Đồng thời bám sát quan điểm, nguyên tắc trong thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu quy trình xây dựng luật đến nay; bảo đảm phải đồng bộ với các dự án luật khác.

Cho biết theo kế hoạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại phiên họp tháng 8/2023, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật; đồng thời chắt lọc những vấn đề cốt lõi nhất để xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Cùng chuyên mục
Bám sát, Nghị quyết 18-NQ/TW, để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)