Bảo đảm kinh phí hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

(BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Quốc hội cho phép quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, để phù hợp điều kiện ở từng địa phương.

toan-canh27.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận về Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Ảnh: VPQH

Không tăng biên chế và kinh phí

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 27/10, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến đề nghị đánh giá kỹ hơn về tổ chức, ngân sách khi thành lập lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; cho rằng không chỉ dừng lại ở số lượng khoảng 300.000 người như tờ trình Dự án Luật do Chính phủ trình và sẽ tăng kinh phí, ngân sách bảo đảm; đề nghị có số liệu cụ thể chứng minh “không làm tăng biên chế”, “không làm tăng ngân sách” so với thực tiễn hiện nay.

toi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Ông Lê Tấn Tới cho hay, tại Phiên họp thứ 25, UBTVQH đã “đề nghị Chính phủ chỉ đạo tính toán đầy đủ, cụ thể (nhân lực, vật lực, tài lực) và đánh giá kỹ lưỡng tác động về biên chế, kinh phí và khả năng đảm bảo để báo cáo UBTVQH, Quốc hội”và Chính phủ đã có Báo cáo số 518/BC-CP ngày 06/10/2023 gửi UBTVQH.

Theo báo cáo của Chính phủ, hiện nay, trong toàn quốc có 298.688 người đang tham gia hoạt động trong lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng.

Thực hiện quy định hiện hành, các địa phương trong cả nước đang chi trả cho tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động cho các lực lượng này khoảng 3.570 tỷ đồng/năm (tính theo mức lương cơ sở mới).

Tính đến tháng 12/2022, toàn quốc có 84.721 thôn, tổ dân phố. Nếu mỗi thôn, tổ dân phố đều thành lập Tổ bảo vệ an ninh trật tự thì với 84.721 Tổ bảo vệ an ninh trật tự cần có ít nhất là 254.163 người tham gia (mỗi Tổ cần ít nhất 3 người) và dự kiến mức chi tổng kinh phí cần bảo đảm để thực hiện theo quy định của dự thảo luật là 3.505 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, do Dự thảo Luật quy định mỗi Tổ bảo vệ an ninh trật tự có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố, nên tổng số Tổ bảo vệ an ninh trật tự có thể giảm xuống, kéo theo tổng kinh phí bảo đảm cũng sẽ giảm xuống.

“Như vậy, với cách dự tính nêu trên thì sẽ không tăng về số lượng người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với thực tiễn hiện nay” - ông Lê Tấn Tới nêu rõ.

Mặt khác, về lâu dài, tổng số lượng thôn, tổ dân phố tiếp tục giảm do sáp nhập nên các địa phương sẽ có điều kiện tập trung bảo đảm chế độ, chính sách tốt hơn nữa cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Lê Tấn Tới cũng cho biết, một số ý kiến đề nghị quy định rõ trường hợp địa phương khó khăn về ngân sách, không cân đối được ngân sách thì đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ.

Một số ý kiến khác cho rằng, quy định trường hợp địa phương khó khăn về ngân sách thì được trung ương hỗ trợ là mâu thuẫn với quy định của Luật Ngân sách nhà nước vì nhiệm vụ chi của cấp nào thì ngân sách cấp đó bảo đảm.

UBTVQH đã chỉ đạo bỏ nội dung quy định đối với địa phương khó khăn về ngân sách thì được ngân sách trung ương hỗ trợ bảo đảm thống nhất với quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước” - ông Lê Tấn Tới thông tin

Cần quy định mức chi tối thiểu

Cũng theo báo cáo giải trình, tiếp thu, một số ý kiến đề nghị quy định chế độ, chính sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở theo nhiệm vụ được giao và chỉ hỗ trợ khi được huy động thực hiện nhiệm vụ, không hỗ trợ thường xuyên hằng tháng.

271020231017-hoang-ngoc-dinh.jpg
Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Về vấn đề này, UBTVQH cho rằng, Dự thảo Luật quy định mức hỗ trợ hằng tháng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là kế thừa quy định về chế độ hỗ trợ đối với đối tượng đội trưởng, đội phó đội dân phòng, bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách đã có từ lâu đang được các địa phương thực hiện.

Nếu bỏ quy định hỗ trợ hằng tháng mà chỉ hỗ trợ khi được huy động thì sẽ không thu hút được người dân tham gia lực lượng này, không bảo đảm tính khả thi của Luật.

Một số ý kiến đề nghị cần quy định khung, mức tối thiểu đối với hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

UBTVQH thấy rằng, đây là lực lượng quần chúng được tuyển chọn tham gia; nếu quy định “cứng” trong Luật về khung mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng và khung mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế sẽ không phù hợp với thực tế, nhất là ở các địa phương còn khó khăn về kinh tế, chưa tự chủ được ngân sách.

Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép kế thừa pháp luật hiện hành, quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, quyết định mức hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đối với người tham gia lực lượng này để phù hợp với thực tế điều kiện ở từng địa phương và bảo đảm tính khả thi của Luật.

Góp ý về quy định này, đại biểu Hoàng Ngọc Định (Đoàn Hà Giang) cho rằng, quy định như Dự thảo Luật sẽ tạo sự không công bằng về chế độ giữa các địa phương, do các tỉnh có điều kiện tự cân đối ngân sách sẽ có khả năng kinh phí để quy định mức chi cao hơn các địa phương khác có điều kiện khó khăn hơn; trong khi nhiệm vụ của lực lượng này của các địa phương là giống nhau về bản chất.

Do đó, đại biểu đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi theo hướng quy định cụ thể mức chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hoặc có thể chia theo mức hỗ trợ của các vùng, miền gắn với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của các địa bàn.

Đại biểu Lê Tất Hiếu (Đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị nên quy định giao cho Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an thống nhất quy định mức chi hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Mức chi tối thiểu được áp dụng chung thống nhất trong cả nước. Đồng thời giao cho HĐND cấp tỉnh tùy theo điều kiện ngân sách và tình hình an ninh, trật tự thực tế của địa phương có thể quyết định chi ở mức cao hơn.

Theo đại biểu Đỗ Thị Lan (Đoàn Quảng Ninh), nội dung chi và số tiền phải chi cho lực lượng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở là rất lớn. Điều 29 Dự thảo Luật quy định Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Công an, địa phương thực hiện đề nghị chi ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Đại biểu cho rằng, quy định như vậy là chưa rõ. Thực tiễn, nhiều địa phương khó cân đối ngân sách, không có nguồn chi theo những quy định này.

Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định Chính phủ quy định việc thực hiện ngân sách nhà nước chi cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để điều kiện và tính khả thi hơn khi Luật có hiệu lực.

Cùng chuyên mục
Bảo đảm kinh phí hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở