Bảo hiểm xã hội khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

(BKTO) - Nhờ tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên khẳng định vai trò là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

bhxh-tinh-hy-truyen-thong-chinh-sach-bhxh-bhyt-cho-nguoi-lao-dong-nguoi-su-dung-lao-dong.jpg
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hưng Yên truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ảnh tư liệu

Xây dựng cơ chế, chính sách bảo hiểm

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Nghị quyết số 28), việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động tăng dần, năm sau cao hơn năm trước.

Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện gia tăng nhanh so với trước đây. Quyền lợi của người tham gia BHXH được quan tâm bảo đảm, việc giải quyết các chế độ, chính sách và chi trả các chế độ BHXH cho người tham gia được thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định hiện hành.

Để triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 08/8/2018. Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Nghị quyết về bổ sung chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều công văn, kế hoạch về giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, chú trọng triển khai các giải pháp phát triển BHXH, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương như: Ban hành các nghị quyết, chương trình hành động thực hiện chính sách BHXH; đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH; có cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp

Hướng tới hoàn thành mục tiêu gia tăng nhanh số người lao động tham gia BHXH, nhất là số người tham gia BHXH khu vực phi chính thức, BHXH tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, vai trò, ý nghĩa và nội dung cải cách chính sách BHXH nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

Phối hợp tổ chức Chương trình “Tết ấm cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) có hoàn cảnh khó khăn”, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động.

Cơ quan BHXH tỉnh lập Fanpage để chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, viên chức, người lao động tăng cường truyền thông trên các trang mạng xã hội Facebook, zalo, youtube của cá nhân, qua đó góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với mong muốn được nhận lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già, không phải phụ thuộc vào con cháu, nhiều người dân đã tham gia BHXH tự nguyện.

Bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm

nguoi-lao-dong-duoc-yeu-cau-co-quan-bao-hiem-xa-hoi-cung-cap-thong-tin-ve-viec-dong-huong-bao-hiem-xa-hoi.-anh-minh-hoa.png
Người lao động thực hiện thủ tục bảo hiểm. Ảnh minh họa

Nhằm tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tham gia, BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường rà soát dữ liệu người tham gia để phục vụ chuyển đổi số quốc gia, tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành BHXH phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Công tác chi trả các chế độ BHXH được thực hiện kịp thời, đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm trong quá trình thực hiện thủ tục. Hiện nay, 100% số thủ tục hành chính của BHXH được triển khai trực tuyến mức độ 4; thành phần hồ sơ giảm 32%; tiêu thức tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 54% so với năm 2014; thời hạn thực hiện các thủ tục hành chính cũng giảm, như thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định), cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. Tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh đã phê duyệt thành công 431.417 tài khoản VssID - BHXH số; xác thực 1.053.044/1.127.033 thông tin người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do BHXH tỉnh quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 93,4% kế hoạch.

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh khi thực hiện, bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động. BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng liên quan, các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH tại các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH. Từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 510 đơn vị, doanh nghiệp. Kịp thời phát hiện và yêu cầu các đơn vị trả sổ BHXH cho 142 lao động; kiến nghị thu hồi số tiền hưởng BHXH ngắn hạn sai quy định đối với 474 lượt người lao động với số tiền trên 280 triệu đồng; truy thu đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với 1.521 lao động với số tiền trên 1,3 tỷ đồng do đóng thiếu thời gian tham gia, đóng không đúng mức đóng theo quy định; yêu cầu các đơn vị nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN do nợ đọng trên 40,5 tỷ đồng.

Công tác cải cách chính sách BHXH hướng đến bao phủ toàn dân được thực hiện toàn diện, không chỉ quan tâm đến lao động khu vực chính thức mà còn chú trọng đến người nông dân, lao động khu vực phi chính thức. Sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH và các ngành, đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu giúp tăng số người tham gia BHXH. Năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc ước đạt 259.526 người, tăng 59.455 người so với năm 2018; số người tham gia BHXH tự nguyện ước đạt 17.896 người, tăng gần 13 lần so với năm 2018. Năm 2018, số người tham gia BHTN là 184.184 người, chiếm 26,4% lực lượng lao động trong độ tuổi; năm 2023, số người tham gia BHTN ước đạt 253.284 người, chiếm 39% lực lượng lao động trong độ tuổi./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội