Bảo hiểm xã hội tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ

(BKTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện các thủ tục hành chính online, không tiếp xúc trực tiếp đã giúp các doanh nghiệp (DN) và cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch.



                
   

Ngành BHXH đang thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Thời báo Tài chính

   

Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện nhanh gọn, hiệu quả

Cụ thể, Nghị quyết số 68/NQ-CP hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động: tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; nâng mức hỗ trợ một lần tối đa lên 3.710.000 đồng; hỗ trợ 1 triệu đồng/người cho người lao động ngừng việc; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ 1/7/2021-30/6/2022) xuống còn 0%...

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam và các cơ quan BHXH tại các tỉnh, thành phố đã có những hướng dẫn cụ thể đối với các DN.

Đơn cử, tại TP.HCM - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch Covid-19 lần này, BHXH TP.HCM đã hướng dẫn: nếu DN đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 4/2021 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Thời gian tạm dừng là 6 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị. Đối với trường hợp đã giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất trong năm 2020, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết nhưng tổng thời gian tạm dừng đóng không quá 12 tháng.

Khi đó, DN lập hồ sơ và danh sách người lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trong tháng, gửi cơ quan BHXH nơi đang quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công Quốc gia, trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính để được giải quyết.
                
   

Thay vì làm thủ tục trực tiếp như trước đây, các DN được cơ quan BHXH hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Nếu DN đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, thì trong vòng 4 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ ban hành quyết định về việc tạm dừng đóng. Nếu không đủ điều kiện thì cơ quan BHXH trả lời cụ thể tới DN. Kết quả giải quyết được chuyển tới DN qua đường bưu điện.

Tương tự như TP.HCM, cơ quan BHXH tại các địa phương cũng có những hướng dẫn cụ thể để các DN thực hiện thủ tục giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021-30/6/2022), có thêm kinh phí thực hiện phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động.

Theo đó, trong thời gian này, DN vẫn phải đăng ký tham gia và đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định, nhưng được áp dụng mức đóng là 0 đồng (giảm từ 0,5% xuống 0%) và mọi chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian này vẫn được bảo đảm. Cơ quan BHXH sẽ áp dụng giảm mức đóng và gửi thông báo cho DN qua dịch vụ bưu chính.

Tăng cường ứng dụng công nghệ, đảm bảo phòng chống dịch bệnh

Đối với việc hỗ trợ DN đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, DN cần lập hồ sơ, danh sách người lao động đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, gửi cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, cổng dịch vụ công hoặc dịch vụ bưu chính.

Thời hạn hồ sơ được giải quyết là không quá 2 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ. Cơ quan BHXH sẽ chuyển kinh phí cho DN khi nhận được Quyết định về việc hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động từ cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội.

Tương tự, về thủ tục xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động ngừng việc và danh sách lao động, DN cần lập danh sách người lao động theo quy định gửi cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử, cổng dịch vụ công hoặc dịch vụ bưu chính.
                
   

Nhiều DN giảm số người lao động để đảm bảo giãn cách theo quy định. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Thời hạn hồ sơ được giải quyết cũng không quá 2 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ. Để hạn chế việc làm lại hồ sơ, BHXH TP.HCM đề nghị các DN liên hệ với viên chức ngành BHXH quản lý thu để rà soát, đối chiếu các mẫu danh sách. Sau khi thống nhất dữ liệu thì DN lập biểu mẫu gửi cơ quan BHXH.

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam đã đưa toàn bộ 5 dịch vụ công mức độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đây là số dịch vụ tối đa được cung cấp để cho người lao động cũng như các DN có thể tiếp cận nhanh nhất, thuận tiện nhất và thụ hưởng được chính sách theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Theo đó, sau khi DN kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển dữ liệu đến cơ quan BHXH. Sau đó, BHXH gửi lại xác nhận để Cổng dịch vụ công Quốc gia chuyển hồ sơ trực tuyến đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả. Theo phản hồi của các DN, từ lúc đăng kí danh sách, gửi danh sách cho đến khi nhận được kết quả chỉ mất tối đa 01 ngày.

Có thể nói, Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ với 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã tiếp thêm động lực, tạo luồng sinh khí mới cho các DN trong việc thực hiện mục tiêu kép. Cùng với đó, việc tích cực hướng dẫn DN thực hiện, áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp đã giúp giải quyết nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ.
ĐỨC HUY
Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ