Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao

(BKTO) - Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác và triển khai nhiệm vụ cuối năm 2022. Theo đó, trong tháng cuối của năm 2022, BHXH tỉnh nỗ lực dồn sức phấn đấu thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Đóng góp vào công cuộc thực hiện an sinh xã hội tại địa phương

hn-thang-11-2022_20221212012637pm.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh sưu tầm.

Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến hết tháng 11, tỉnh Hải Dương có 421.369 người tham gia BHXH, đạt 90,23% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, chiếm 45,3% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, có 45.652 người tham gia BHXH tự nguyện; Số người tham gia BHYT là 1.733.381 người (chưa bao gồm đối tượng lực lượng vũ trang), đạt 98,31% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chiếm tỷ lệ bao phủ 89,5% dân số toàn tỉnh. Số thu BHXH, BHYT được 7.841.629 triệu đồng, đạt 87,08% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Theo nhận định, khối lượng công việc còn lại trong tháng cuối năm 2022 của BHXH tỉnh Hải Dương rất lớn, thời gian để hoàn thành các mục tiêu của năm 2022 không còn nhiều, trong khi trên thực tế xuất hiện tình trạng không ít người lao động đang bị ảnh hưởng về việc làm, đồng nghĩa sẽ có những người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH. Việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ tiêu, kế hoạch đưa ra là hết sức khó khăn.

Tại Hội nghị, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đã tập trung đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; công tác quản lý chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Trên cơ sở đó, trao đổi, phân tích nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc và đề xuất giải pháp triển khai nhiệm vụ tháng cuối năm 2022.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, bà Trần Thị Hương - Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương biểu dương tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực của các đơn vị. Trong tháng cuối năm 2022, toàn ngành BHXH Hải Dương sẽ dồn toàn bộ nhân lực, vật lực, trí lực để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, trong đó trọng tâm là phát triển số người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc thu, giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; kiểm soát tốt dự toán chi, cân đối quỹ KCB BHYT đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ khác.

Nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu đề ra

Chỉ ra những khó khăn, thách thức và mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới, Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao độ, tiếp tục tăng cường mạnh mẽ công tác truyền thông như: tăng thời lượng tuyên truyền qua hệ thống phát thanh về chính sách, triển khai có hiệu quả hội nghị tuyên truyền, hội nghị khách hàng tại các thôn, khu dân cư,… Mỗi cán bộ, viên chức trong ngành cần tích cực tuyên truyền thông qua mạng xã hội như zalo, fanpage, facebook cá nhân…; Quyết liệt hoàn thành việc rà soát các đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT, BHTN chưa đầy đủ số người lao động tại đơn vị theo dữ liệu quyết toán thuế do cơ quan Thuế cung cấp nhằm phát triển người tham gia BHXH bắt buộc; Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức dịch vụ thu tăng cường rà soát số người dân đang dừng tham gia BHYT hộ gia đình, thực hiện việc nhắc đóng trực tiếp hoặc qua số điện thoại; Thực hiện triệt để việc nhắn tin nhắc người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, tiếp tục lan tỏa Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh hỗ trợ người dân có hoàn thành khó khăn tham gia BHXH, BHYT…

thanh-mien-trao-the-1_20221209032130pm.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Thanh Miện và lãnh đạo BHXH tỉnh Hải Dương trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh sưu tầm.

Đối với công tác đôn đốc thu, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh Hải Dương chỉ đạo cán bộ phụ trách thu tại đơn vị thường xuyên rà soát việc thu, nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện các chế độ BHXH đối với người lao động tại đơn vị sử dụng lao động theo quy định. Kịp thời cập nhật, nắm bắt tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng lao động của đơn vị để có giải pháp đôn đốc đóng nộp kịp thời, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan để mời đơn vị lên làm việc và cam kết đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, không để phát sinh thêm nợ đọng kéo dài.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu các đơn vị nợ đọng; Quản lý chặt chẽ, đảm bảo cân đối dự toán chi quỹ KCB BHYT trong năm; Tập trung tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; Tiếp tục thực hiện Đề án 06 của Chính phủ hoàn thành việc cập nhật định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia trên cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý; Chấn chỉnh thái độ phục vụ, tiếp công dân, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng, đáp ứng sự hài lòng, tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân về chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao