Nhiều cơ hội để bất động sản Yên Bái phát triển bứt phá

(BKTO) - Kinh tế tỉnh Yên Bái những năm gần đây có nhiều bước phát triển tích cực, nhất là trong việc thu hút đầu tư. Địa phương cũng có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch… Những yếu tố thuận lợi đó đã, đang trở thành “lực đẩy” cho thị trường bất động sản Yên Bái, nhất là bất động sản du lịch có những bước phát triển bứt phá.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo “Phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái - Cơ hội và bứt phá”, do Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức vào ngày 17/12, tại Yên Bái.

yb.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Báo Xây dựng

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái - cho biết, trong thời gian qua, thị trường bất động sản Yên Bái đã hình thành và đang trên đà phát triển. Hiện nay, tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh tập trung các nguồn lực để phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch làm cơ sở để phát triển thị trường bất động sản, xem đây là lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường bất động sản Yên Bái, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho rằng, địa phương còn nhiều tiềm năng, triển vọng để phát triển, do có nhiều yếu tố thuận lợi.

Cụ thể, Yên Bái nằm ở khu vực trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, kết nối khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và Thủ đô Hà Nội. Đây là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, nằm trên trung điểm của một trong những tuyến hành lang kinh tế chủ lực Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh đặc biệt về địa hình, khí hậu, thổ những, cảnh quan thiên nhiên, hạ tầng giao thông, quỹ đất, tài nguyên du lịch...

Yên Bái cũng là địa phương đang có những bước phát triển kinh tế lạc quan với nhiều "cú hích" về hạ tầng giao thông và thương hiệu điểm đến du lịch hấp dẫn. Theo đó, ngoài sự đầu tư của địa phương, Yên Bái hiện đã thu hút được một lượng lớn nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng, cũng như nhiều doanh nghiệp lớn đã, đang lựa chọn Yên Bái là địa điểm đầu tư. Đồng thời, lĩnh vực du lịch của địa phương cũng đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, năm 2022, ước tính lượng khách du lịch đến tỉnh đạt gần 1,6 triệu lượt khách, gấp 2 lần so với năm 2021.

Ngoài ra, địa phương còn có thế mạnh trong công tác quy hoạch mới không gian đô thị, quy hoạch vùng, cơ cấu sản phẩm hợp lý đáp ứng đúng nhu cầu của người dân gắn với chỉnh trang đô thị…

“Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là những lợi thế để phát triển bất động sản, du lịch, Yên Bái còn rất nhiều tiềm năng phát triển để trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cũng như xây dựng thành công thương hiệu du lịch nổi tiếng trong thời gian tới” - ông Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thế mạnh, theo ông Hải, so với các địa phương khác cùng vành đai quanh Hà Nội, nguồn cung bất động sản và cơ sở hạ tầng du lịch của Yên Bái cũng còn hạn chế và thiếu sự đa dạng, thiếu các dự án quy mô lớn được đầu tư bài bản, đồng bộ...

Từ thực tế đó, để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư lớn, thúc đẩy thị trường bất động sản và hạ tầng du lịch có bước phát triển bứt phá, ông Hải khuyến nghị Yên Bái cần thực hiện tốt các đột phá chiến lược mà tỉnh đã đề ra, nhất là về hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng đến việc công khai, minh bạch thông tin, nhất là các thông tin về quy hoạch, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tiến độ triển khai các dự án... nhằm tránh hiện tượng một số đối tượng lợi dụng tung tin làm nhiễu loạn thông tin trên thị trường. Đồng thời, Yên Bái cần kiểm soát tốt tình hình thị trường bất động sản để đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Đặc biệt, trước áp lực cạnh tranh trong thu hút đầu tư, tỉnh cũng cần nghiên cứu, cân nhắc việc không thu hút đầu tư bằng mọi giá, mà phải cân bằng giữa phát triển và bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn vùng sinh quyển đã được quy hoạch. Đồng thời, tăng cường sàng lọc, lựa chọn dự án, kiên quyết loại bỏ các dự án gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và có nguy cơ làm suy giảm đến môi trường đầu tư kinh doanh của địa phương.

Chia sẻ thêm, ông Trần Thanh Chương - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái - cho rằng, các sở, ngành liên quan cần tiếp tục rà soát hệ thống quy trình, thủ tục đầu tư trên địa bàn để cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp trong việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư dự án cho doanh nghiệp.

Đồng thời, địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, gồm quy hoạch tỉnh, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch chuyên ngành, làm cơ sở định hướng cho việc thu hút đầu tư hiệu quả và bền vững…/.

Cùng chuyên mục
Nhiều cơ hội để bất động sản Yên Bái phát triển bứt phá