Hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn kho quỹ

(BKTO) - Hệ thống ngân hàng luôn đảm bảo mọi hoạt động giao dịch tiền mặt thông suốt, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng các nhu cầu của nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo quyết liệt công tác an ninh, an toàn kho quỹ nhằm hạn chế thấp nhất những nguy cơ mất an toàn…

kho-quy.jpg
Ngành ngân hàng sẽ tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn kho quỹ. Ảnh: NHNN

Ngày 13/10, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện công tác tiền mặt, an toàn kho quỹ, phòng chống tội phạm trộm, cướp tài sản ngân hàng và định hướng chỉ đạo, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Theo báo cáo của NHNN, thời gian qua, NHNN đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát hành, cung ứng tiền mặt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của lưu thông cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Công tác thu, đổi, tuyển chọn tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng đồng tiền trong lưu thông.

Ban Lãnh đạo NHNN cũng chỉ đạo quyết liệt về công tác an ninh, an toàn kho quỹ nhằm hạn chế thấp nhất những nguy cơ mất an toàn, đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát…

Bên cạnh đó, những năm qua, Bộ Công an và NHNN đã chỉ đạo quyết liệt về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Đối với tội phạm trộm, cướp tài sản ngân hàng nói riêng, NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản bảo quản trong kho quỹ ngân hàng, trên đường vận chuyển và tại các ATM.

Đặc biệt, sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an các đơn vị, địa phương và các tổ chức tín dụng  trong việc thực hiện thường xuyên, đồng bộ các giải pháp, công tác phòng chống tội phạm cướp ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động ngân hàng nói riêng và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội nói chung.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú yêu cầu: Toàn ngành ngân hàng cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác an toàn, kho quỹ, đặc biệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu phải cao hơn nữa. Đẩy mạnh hơn nữa vai trò quản lý nhà nước của các cấp đối với lĩnh vực này trong ngành và vai trò quản lý, giám sát, trách nhiệm của trụ sở chính các ngân hàng thương mại. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất một cách thỏa đáng cho vấn đề an toàn; đổi mới cơ chế về hoạt động tiền mặt; tăng cường phối hợp để ngăn chặn rủi ro, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống cướp với các cấp, các ngành, chính quyền sở tại và Trung ương, trước hết là lực lượng công an các cấp.

Ngay sau Hội nghị này, Phó Thống đốc yêu cầu Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố thành lập ngay Hội đồng kiểm tra, kiểm kê đột xuất kho tiền tại chi nhánh mình./.

Cùng chuyên mục
Hạn chế thấp nhất nguy cơ mất an toàn kho quỹ