Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, đổi mới hình thức thông tin, truyền thông theo hướng ứng dụng công nghệ truyền thông mới là việc làm cần thiết và cần làm ngay. Điều này giúp Ngành đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, đó là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó có chỉ tiêu phát triển, mở rộng số lượng người tham gia BHXH, BHYT.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền phát triển người tham gia, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho rằng, đây là hoạt động nhằm giúp người dân, người lao động hiểu và quan tâm hơn đến chính sách BHXH, BHYT, từ đó, tin tưởng và tự nguyện tham gia, giúp chính sách ngày càng đến gần hơn tới mọi người dân. Công tác tuyên truyền có hiệu quả sẽ góp phần đẩy mạnh diện bao phủ chính sách BHXH, BHYT, mở rộng số lượng người tham gia chính sách ổn định và lâu dài.
Ngành BHXH chuyển từ tuyên truyền trực tiếp sang trực tuyến qua hình thức livestream để phù hợp với tình hình dịch bệnh - Ảnh: Lê Hòa |
Trên cơ sở phân tích các ưu điểm của hình thức livestream, BHXH Việt Nam dự kiến, trong tháng 7, Ngành sẽ tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức này trên phạm vi 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào các thông điệp: Ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; tuyên truyền về giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hàng tháng, từ đó giúp người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT; các thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục, mức đóng, mức giảm trừ, phương thức đóng, địa điểm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tiện ích của ứng dụng VssID…
Đây là lần đầu tiên, BHXH Việt Nam triển khai đợt livestream để tuyên truyền, vận động người dân, người lao động tham gia chính sách. Vì vậy, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu Trung tâm Truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan và Bưu điện Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức với kịch bản, phương thức thực hiện chi tiết, rõ ràng. Trong đó, phải xác định các nhóm chủ thể truyền thông phù hợp, lựa chọn các nhóm tiềm năng để tuyên truyền, vận động tham gia chính sách; hình thức tuyên truyền phải sinh động, ấn tượng để thu hút người xem nhưng vẫn phải bảo đảm yếu tố nghiêm túc, thông tin đầy đủ, chính xác; đồng thời đảm bảo tính thông suốt về kỹ thuật trong quá trình tiến hành livestream…