Bế mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Chiều 15/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp thứ 20.

150220230511-chu-tich-12.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 20 của UBTVQH. Ảnh: VPQH

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 3 ngày làm việc, UBTVQH đã hoàn thành phiên họp đầu tiên của năm Quý Mão, cũng là phiên đầu tiên thực hiện theo Quy chế hoạt động mới của UBTVQH.

Điểm lại các kết quả của Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đối với 3 dự án luật được UBTVQH cho ý kiến lần này về cơ bản đã đủ điều kiện để trình xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Về các Dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền của UBTVQH quyết định, tại Phiên họp này, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp và Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký; đồng thời cho ý kiến bước đầu về Dự thảo Nghị quyết liên quan đến các vấn đề thi đua, khen thưởng.

Liên quan đến địa giới hành chính, tại Phiên họp này, UBTVQH đã xem xét quyết định thành lập 1 thành phố, 2 thị xã, 34 phường, 11 thị trấn và điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn của 10 tỉnh.

“Đây là bước quan trọng để hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương, thực hiện Nghị quyết Trung ương về vấn đề phát triển đô thị, tỷ lệ đô thị hóa ở các địa phương được tăng lên khá cao” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ngoài ra, UBTVQH đã thống nhất với đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia; thông qua Nghị quyết giao danh mục cho 129 nhiệm vụ dự án của Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; cho ý kiến về Dự thảo Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của tháng 12/2022 và tháng 01/2023; cho ý kiến đánh giá về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ hai và Kỳ họp bất thường lần thứ ba.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Phiên họp đã bám sát nội dung chương trình và kết thúc đúng lịch trình, trong đó có những nội dung vượt mong đợi, tạo tiền đề tích cực cho các công việc tiếp theo.

Trên cơ sở kết luận của từng nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan hữu quan hết sức khẩn trương hoàn thiện các dự án luật, đặc biệt là hoàn thiện các dự thảo nghị quyết để trình ký ban hành sớm.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, trong thời gian tới còn nhiều nhiệm vụ như: chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Hội nghị công tác Hội đồng nhân dân toàn quốc, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, chuẩn bị cho các phiên họp thường kỳ của UBTVQH vào tháng 3, tháng 4/2023, có thể có phiên họp chuyên đề pháp luật, tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn, triển khai hoạt động giám sát…

Do đó, Chủ tịch Quốc hội mong muốn UBTVQH bám sát các chương trình, kế hoạch và kết quả giao ban đầu năm, khẩn trương tổ chức triển khai các công việc, trước mắt sắp xếp lịch và chuẩn bị kỹ nội dung cho buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ để thống nhất nội dung phối hợp công tác cho cả năm nay.

150220230543-999999.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Trước khi bế mạc Phiên họp thứ 20, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết về việc thi đua, khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc UBTVQH và cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBTVQH.

Trình bày Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết trên, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Việc xây dựng Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng thuộc trách nhiệm của UBTVQH là cần thiết, bảo đảm tính kịp thời, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, bảo đảm sự bình đẳng giữa các chủ thể trong thi đua, khen thưởng và ghi nhận những đóng góp của đại biểu Quốc hội trong quá trình hoạt động.

Dự thảo Nghị quyết gồm 6 chương, 38 điều đã thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Chỉ thị số 34-CT/TW, cụ thể hóa quy định của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022.

Dự thảo Nghị quyết quy định về 6 nội dung cơ bản gồm: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; công tác thi đua, khen thưởng của đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc UBTVQH; công tác thi đua, khen thưởng của đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở địa phương và đại biểu Quốc hội hoạt động kiêm nhiệm sẽ tham gia thi đua thường xuyên và xét tặng danh hiệu thi đua ở cơ quan, đơn vị nơi mình công tác; tặng kỷ niệm chương của UBTVQH, đối tượng đương nhiên được xét tặng (theo năm công tác) là đại biểu Quốc hội, cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của UBTVQH, công chức Văn phòng Quốc hội; giao Ban Công tác đại biểu là cơ quan được UBTVQH phân công tham mưu, giúp về công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Công tác đại biểu; hình thức khen thưởng khác của UBTVQH ngoài quy định của Luật Thi đua, khen thưởng nhằm động viên, khuyến khích, ghi nhận sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức với hoạt động của Quốc hội hằng năm./.

Cùng chuyên mục
Bế mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội