Bệnh viện Đại học Helsinki, Phần Lan: Nhiều hạng mục mua sắm công không được công khai

(BKTO) - Đầu tháng 6 vừa qua, Bệnh viện Đại học Helsinki, Phần Lan (HUS) đã chính thức công khai kết quả của cuộc kiểm toán nội bộ trong mạng lưới 22 bệnh viện trực thuộc. Kết quả kiểm toán chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu mua sắm công với giá trị ước tính hàng chục triệu Euro.



Báo cáo cho biết, nhiều hạng mục mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại các bệnh viện nằm dưới sự quản lý của HUS không được mở thầu công khai và chào giá cạnh tranh theo quy định của luật pháp Phần Lan cũng như các thông lệ, chỉ dẫn của Liên minh châu Âu (EU). Điển hình nhất là trong năm 2017 và 2018, HUS đã trực tiếp thực hiện việc mua lại các phân tích DNA từ một công ty tư nhân với giá trị 1,7 triệu Euro mà không thông qua mở thầu rộng rãi. Trong khi đó, theo quy định của luật pháp Phần Lan, các hạng mục mua sắm hàng hóa, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe với giá trị từ 400.000 Euro trở lên phải được tổ chức đấu thầu cạnh tranh công khai trước khi ra quyết định lựa chọn.

Bên cạnh đó, các kiểm toán viên nội bộ cũng tìm thấy nhiều vấn đề thiếu sót liên quan đến hoạt động lưu kho và quản trị của mạng lưới. Chủ tịch Ban Điều hành HUS - ông Ulla Marja Urho - cho biết, nếu các phát hiện kiểm toán là đúng thì rõ ràng công tác giám sát của HUS thực sự có vấn đề. Ông Ulla Marja Urho nói rằng, bản báo cáo kiểm toán nội bộ không được chuyển tới tay ông sau khi hoàn thiện, mà được gửi trực tiếp tới cựu Giám đốc điều hành HUS là ông Aki Linden - người vừa rời cương vị để tham gia bầu cử vào Nghị viện Phần Lan với tư cách là đại diện Đảng Dân chủ xã hội.

Trước những thông tin này, Ban Giám sát đấu thầu mua sắm công của Cơ quan Cạnh tranh và Người tiêu dùng Phần Lan (FCCA) đã bắt đầu vào cuộc để tiến hành một cuộc điều tra mở rộng về những sai phạm tại HUS.

Giám đốc Điều hành mới của HUS Juha Tuominen hiện không đưa ra bình luận nào về những sai phạm trong quá khứ, song ông cho biết sẽ thực hiện những hành động tức thì nhằm củng cố lại các quy định, chính sách mua sắm công một cách minh bạch, rõ ràng hơn để đảm bảo các khoản ngân sách công được sử dụng một cách hiệu quả.

HUS là cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu, lớn nhất tại Phần Lan với đội ngũ hơn 25.000 nhân viên y tế. Mạng lưới 22 bệnh viện của HUS cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho hơn 500.000 lượt bệnh nhân mỗi năm và là trung tâm điều trị nhiều bệnh hiếm gặp tại Phần Lan.
HOÀNG BÁCH
Theo Báo Kiểm toán số 26 ra ngày 27-6-2019
Cùng chuyên mục
Bệnh viện Đại học Helsinki, Phần Lan: Nhiều hạng mục mua sắm công không được công khai