Ngành hàng không vũ trụ Nga kỳ vọng giành lại vị trí dẫn đầu

(BKTO) - Ngày 13/6 vừa qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có cuộc họp với Cơ quan Vũ trụ Liên bang (Roscosmos) để làm rõ một số vấn đề liên quan đến bê bối tham nhũng tràn lan tại Roscosmos trong thời gian qua, nhằm tìm biện pháp tháo gỡ với hy vọng nước Nga có thể giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.



Tại cuộc họp, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết: “Lĩnh vực hàng không vũ trụ là vấn đề liên quan đến uy tín và an ninh quốc gia của Liên bang Nga. Hiện nay, chúng ta không những không tạo dựng thêm uy tín mà còn để xảy ra hàng loạt bê bối về tham nhũng và lộng quyền, nhưng chúng ta cần giành lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này”. Theo ông Medvedev, trong nhiều thập kỷ qua, Nga đã vượt qua hầu hết các quốc gia khác trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ, bởi vậy, ngành hàng không vũ trụ nước này với vai trò dẫn đầu của Roscosmos không được phép thụt lùi.

Thủ tướng Dmitry Medvedev đã kêu gọi một cuộc họp tập trung vào vấn đề tình hình tài chính của Roscosmos và các công ty con của Tập đoàn, đồng thời khuyến nghị Chính phủ cần có những biện pháp giám sát, kiểm soát liên tục.

Động thái này của ông Medvedev nhằm phản hồi những chỉ trích của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Liên bang Nga trước đó về việc Roscosmos đã để thất thoát hàng tỷ Rúp không rõ lý do. Theo báo cáo kiểm toán của KTNN Liên bang Nga, nguyên nhân gây ra thất thoát đến từ nhiều chương trình mua sắm tốn kém, nhiều dự án chưa hoàn thành hoặc bị ngừng trệ, trong khi một số nguồn quỹ tồn đọng không được sử dụng trong nhiều tháng. Các kiểm toán viên liên bang đã phát hiện tổng cộng 151 điểm bất thường trong hoạt động tài chính của Roscosmos, với tổng giá trị thiệt hại lên tới 785,5 tỷ Rúp (tương đương khoảng 11,9 tỷ USD).

Ngay sau đó, Chính phủ đã yêu cầu người đứng đầu Roscosmos - ông Dmitry Rogozin - mở một cuộc kiểm toán nội bộ tại Roscosmos, đồng thời thông qua một kế hoạch chống tham nhũng tổng thể. “Chúng tôi đã phát hiện ra hành vi gian lận, lạm dụng chức quyền và làm giả tài liệu. Với mức độ suy thoái đạo đức như vậy, Roscosmos phải chịu trách nhiệm về nhiều vụ tai nạn tàu vũ trụ từ năm 2010, kể cả thất bại của vụ phóng tên lửa hồi đầu năm 2015” - ông Dmitry Rogozin thừa nhận.

Thủ tướng Dmitry Medvedev hiện đang yêu cầu Roscosmos đánh giá lại hoạt động của Cơ quan này một cách nghiêm khắc, đồng thời khẳng định, Chính phủ Liên bang Nga đã đầu tư những khoản ngân quỹ khổng lồ cho ngành hàng không vũ trụ nước này và kỳ vọng sẽ nhận được những kết quả tích cực.

HOÀNG BÁCH
Theo Báo Kiểm toán số 25 ra ngày 20-6-2019
Cùng chuyên mục
Ngành hàng không vũ trụ Nga kỳ vọng giành lại vị trí dẫn đầu