BHXH Sơn La nhân rộng việc chi trả bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản

(BKTO) - Năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp phát triển người hưởng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng để phục vụ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày càng tốt hơn.

sla.jpeg
BHXH Sơn La tiếp tục vận động người hưởng chế độ hưu trí từ 65 tuổi trở lại mở tài khoản để nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: ST

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và BHXH Việt Nam về đẩy mạnh thực hiện thanh toán qua ngân hàng, BHXH tỉnh đã xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2023; giao chỉ tiêu phấn đấu chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí, các ngân hàng, Bưu điện tỉnh để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên cổng thông tin của BHXH; đồng thời tuyên truyền trực tiếp đến người thụ hưởng các chế độ BHXH về tiện ích của việc chi trả lương, trợ cấp qua tài khoản; hướng dẫn người hưởng các thủ tục để lập tài khoản ngân hàng, cách sử dụng thẻ để rút tiền qua hệ thống ATM hoặc sử dụng chi tiêu qua banking, qua tài khoản...

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của cơ quan BHXH, viên chức tiếp nhận hồ sơ đều chủ động hướng dẫn người hưởng và đơn vị sử dụng lao động cung cấp tài khoản hoặc vận động người hưởng chế độ thai sản, ốm đau, trợ cấp BHXH 1 lần mở tài khoản để nhận trợ cấp ngay khi tiếp nhận hồ sơ.

Đồng thời, gửi văn bản đến các đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đề nghị cung cấp cho BHXH tài khoản của người nghỉ hưu để BHXH trả lương hưu vào tài khoản với mục tiêu, toàn bộ số người nghỉ hưu trong năm 2023 đều được chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng.

Riêng trường hợp hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh yêu cầu người hưởng mở tài khoản hoặc cung cấp tài khoản để chi trả.

Với các biện pháp như trên, số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã tăng đáng kể.

Đến 31/10, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân là 42,8%, cao hơn 1,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân là 92.2%, cao hơn 4,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân là 97,8%, cao hơn 2,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Mặc dù vậy, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với số người hưởng chế độ hưu trí. Bởi đây là người lớn tuổi, nhiều người có sở thích đi lĩnh tiền mặt, nhiều trường hợp trí nhớ giảm sút, không nhớ mã pin hoặc đi lại khó khăn…

Trong khi đó ATM của ngân hàng chưa nhiều, ở các huyện, cây ATM càng hiếm hoi, gây khó khăn cho người cao tuổi khi đi rút tiền.

BHXH tỉnh đang đề nghị ngân hàng lắp đặt thêm cây ATM, đồng thời tiếp tục vận động người hưởng chế độ hưu trí từ 65 tuổi trở lại mở tài khoản để nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng…/.

Cùng chuyên mục
BHXH Sơn La nhân rộng việc chi trả bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản