BHXH TP. Đà Nẵng: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

(BKTO) - 9 tháng năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng tiếp tục gặt hái được những kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian còn lại của năm 2022, BHXH Thành phố quyết tâm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

2.nguoi-dan-la-thu-tuc-tai-bhxh-tp.-da-nang.-anh-chinhphu.vn(1).jpg
Người dân làm thủ tục tại BHXH TP. Đà Nẵng. Ảnh: chinhphu.vn

Hơn 253.100 người tham gia bảo hiểm xã hội

Quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP. Đà Nẵng đạt được những kết quả tích cực.

Theo đó, trong 9 tháng năm 2022, số người tham gia BHXH trên địa bàn Thành phố là 253.112 người, đạt 97,54% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 239.109 người, đạt 100,47% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 35.824 người so với cùng kỳ năm trước, tăng 18.162 người so với cuối năm 2021.

Số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.003 người, tăng 2.543 người (tăng 22,19%) so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, có 232.180 người tham gia BHTN, vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao là 996 người. Số người tham gia BHYT là 1.074.800 người, tăng 40.706 người (tăng 3,94%) so với năm 2021, đạt 97,94% kế hoạch.

Bên cạnh việc thực hiện hỗ trợ từ ngân sách đóng BHYT đối với người thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo quy định chung, Thành phố đã ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương đối với người thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Thành phố và hộ thoát nghèo trong vòng 2 năm cho 12.749 người...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

Đại diện lãnh đạo BHXH TP. Đà Nẵng cho biết, do tác động của dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong hơn 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực tài chính để phục hồi sản suất, kinh doanh, chi trả lương cho người lao động, chưa khắc phục được nợ cũ; nhiều doanh nghiệp thay đổi chủ sở hữu, người quản lý, không có người làm chuyên trách công tác BHXH, BHYT… dẫn đến tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến ngày 30/9/2022, trên địa bàn Thành phố có 146 doanh nghiệp chậm đóng BHXH kéo dài với số tiền khoảng 76,3 tỷ đồng; trong đó, đã có 10 đơn vị chậm đóng BHXH bị xử phạt trên 595,5 triệu đồng.

Để thực hiện tốt công tác thu hồi nợ BHXH, bảo đảm quyền lợi của người lao động, ngay từ đầu năm, BHXH Thành phố tập trung triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được BHXH Việt Nam giao. Đồng thời, tăng cường thanh tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị nợ đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh có tỷ lệ chi khám, chữa bệnh BHYT gia tăng bất thường; kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Qua đó, đã kiến nghị truy thu BHXH, BHYT, BHTN đối với lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian với tổng số tiền 489 triệu đồng; kiến nghị truy đóng lao động có mức đóng chưa đúng quy định với số tiền truy đóng là 312 triệu đồng; kiến nghị thu hồi tổng số nợ trước khi đi thanh tra gần 12 tỷ đồng, đến nay đã thu hồi được hơn 7,2 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị xuất toán và thu hồi số tiền hưởng chế độ sai quy định về Quỹ BHXH 744 triệu đồng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022, trong các tháng cuối năm, BHXH TP. Đà Nẵng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT Thành phố; thường xuyên chủ động phối hợp, đôn đốc các cơ quan thành viên thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đặc biệt quan tâm tham mưu, đề xuất các giải pháp phát triển người tham gia BHXH.

Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phát huy tính chủ động, nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, tạo sự đồng thuận, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện; vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho người dân có thu nhập thấp, người nghèo, lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ quá trình tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT của các cá nhân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác đôn đốc thu, thường xuyên rà soát, đối chiếu, phân loại đơn vị chậm đóng, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, tập trung vào thanh tra chuyên ngành đóng, thanh tra đột xuất các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian kéo dài…/.

Cùng chuyên mục
BHXH TP. Đà Nẵng: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022