BHXH TP.HCM tiếp đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024

(BKTO) - Sáng 03/7/2024, Đoàn kiểm tra, khảo sát số 5 của UBND Thành phố đã có buổi làm việc tại BHXH Thành phố về tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024. Đoàn do Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó giám đốc Sở Nội vụ Thành phố làm Trưởng đoàn.

doan-kiem-tra.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc và tiếp đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc BHXH Thành phố và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Thành phố cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội Thành phố tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm trước về công tác cải cách hành chính như: Tiếp tục triển khai ứng dụng VssID-BHXH số cho tất cả người dân trên địa bàn Thành phố; Nhận và trả kết quả TTHC qua hệ thống Bưu điện; Tiếp nhận TTHC qua hình thức đặt lịch trực tuyến; Tiếp nhận TTHC thông qua Cổng dịch vụ công; Phối hợp với Công an Thành phố và UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện trong nhóm TTHC liên thông gồm: “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” và “Cấp khai sinh – Thẻ BHYT – Đăng ký thường trú”; Chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN qua tài khoản cá nhân, hạn chế tối đa việc chi trả bằng tiền mặt. Những tiện ích, dịch vụ công mà Bảo hiểm xã hội Thành phố cung cấp mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp và ngày càng tạo được niềm tin, uy tín của Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và chính quyền địa phương, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố…

doan-kiem-tra-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra, khảo sát số 5 đã nghe tóm tắt tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 5 tháng đầu năm 2024 của BHXH Thành phố.

Theo báo cáo, thời gian qua, BHXH Thành phố được sự chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND Thành phố và sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương trong công tác CCHC. BHXH Thành phố đã tổ chức triển khai, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về quy trình, thủ tục đóng hưởng BHXH, BHTN của người lao động và doanh nghiệp. Công tác cải cách TTHC được đẩy mạnh, tăng cường các kênh thông tin để giải đáp những vướng mắc của người lao động thông qua mức đóng BHXH, cách thức tham gia. Nhiều mô hình, cách làm mới như phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã phường, tổ dân phố để tổ chức tuyên truyền, tư vấn nhóm về BHXH tự nguyện.

BHXH Thành phố thực hiện nhiệm chính trị theo tinh thần, quan điểm chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về cải cách chính sách BHXH là:“BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước”.

Để thực hiện quan điểm chỉ đạo trên, BHXH Thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 4551/KH-BHXH ngày 28/12/2021 về việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và chỉ đạo Văn phòng, các phòng nghiệp vụ, BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, cải cách hành chính trong năm 2024.

Cụ thể, chương trình công tác trọng tâm; Chương trình hành động của BHXH Thành phố thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ; Kế hoạch cải cách hành chính; Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); Kế hoạch áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Kế hoạch kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và thanh tra, kiểm tra liên ngành; Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; Kế hoạch triển khai “Chương trình chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06” … Các chương trình, kế hoạch tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ: Rà soát các TTHC; Niêm yết, công khai các TTHC; Thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC; Tiếp công dân và giải quyết đơn thư; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Cải cách công vụ và xây dựng Chính phủ điện tử.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố ban hành: Quyết định số 1126/QĐ-UBND ngày 06/4/2024 về giao chỉ tiêu phát triển người tham gia, thu, nợ BHXH, BHTN, BHYT năm 2024 cho UBND, BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện; Công văn số 2243/UBND-VX ngày 24/4/2024 về tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố năm 2024...

doan-kiem-tra-2.jpg
Đồng chí Phan Kiều Thanh Hương - Phó giám đốc Sở Nội vụ Thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Mặc dù đã được Thành ủy, UBND Thành phố, BHXH Việt Nam quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện BHXH Thành phố vẫn còn tồn tại một số vướng mắc như: BHXH Thành phố là một trong những đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam có số thu, số chi lớn nhất cả nước, hiện nay khối lượng công việc chuyên môn quá nhiều, phức tạp và ngày càng tăng, biên chế lại không đủ để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc nhưng phải thực hiện tinh giản theo chủ trương chung; Để có thể đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn, CCVC-NLĐ toàn hệ thống BHXH Thành phố phải thường xuyên làm việc ngoài giờ và làm thêm ngày thứ bảy, chủ nhật mới có thể giải quyết công việc được tạm ổn; khó khăn trên đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc chia sẻ để làm sạch dữ liệu với các Sở, ban, ngành trên địa bàn Thành phố còn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do vướng các quy định về bảo mật thông tin cá nhân…

Qua báo cáo, đoàn kiểm tra, khảo sát đã ghi nhận những nỗ lực và thành tích của BHXH Thành phố trong công tác CCHC. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác báo cáo định kỳ và hướng dẫn BHXH Thành phố khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Thành phố đã cam kết sẽ tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra khảo sát số 5 và tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác CCHC, góp phần xây dựng BHXH Thành phố ngày càng văn minh, hiện đại./.

Cùng chuyên mục
BHXH TP.HCM tiếp đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024