Đồng thời, trong 2 tuần tới, Big C sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam và dự kiến sẽ có thêm khoảng 100 nhà cung cấp được mở lại đơn hàng. Còn khoảng 50 nhà cung cấp còn lại sẽ được đàm phán tiếp một cách kỹ lưỡng hơn.
Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 4/7, ông Đỗ Thắng Hải nói, sau khi nhận được thông tin báo chí nêu, Bộ đã mời đại diện Tập đoàn Central Group để làm rõ vụ việc này.
Quang cảnh cuộc họp báo chiều 4/7 của Bộ Công Thương. Ảnh: H.Thoan |
Báo cáo của Tập đoàn Central Group với Bộ Công Thương nêu rõ, họ đã gửi thư cho từng nhà cung ứng và khẳng định việc dừng mua hàng này chỉ là “tạm thời”.
Hiện nay, có khoảng 4.000 nhà cung cấp Việt Nam cung cấp hàng hóa cho Big C, trong đó có 200 doanh nghiệp hàng may mặc. Ngày 2/7, Central Group đã gửi thông báo đến các nhà cung cấp về việc dừng mua các sản phẩm may mặc trong nước.
Thông báo nêu rõ: Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn tại thị trường Việt Nam, chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019. Việc tạm dừng đặt hàng của Central Group sẽ kéo dài đến khi có thông báo tiếp theo.
Chủ sở hữu Big C ngày 2/7 ra thông báo ngừng nhập hàng may mặc của 200 doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm |
Tất cả vấn đề phát sinh trước 2/7/2019 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại mà công ty đã ký với nhà cung cấp.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, giải quyết vụ việc giữa Big C với 200 doanh nghiệp Việt Nam là chuyện giữa các doanh nghiệp trên cơ sở hợp đồng đã ký và sự tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Quan điểm của Bộ Công Thương là bảo vệ, tôn trọng lợi ích nhà đầu tư nước ngoài nhưng cũng kiên quyết bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam- ông Hải nhấn mạnh.
HỒNG THOAN