Big C cam kết nhập lại hàng của 50 doanh nghiệp dệt may Việt Nam và tiếp tục đàm phán với 150 doanh nghiệp

(BKTO) - Chia sẻ với báo giới một số thông tin liên quan đến vụ việc Tập đoàn Central Group Việt Nam (đơn vị sở hữu Big C trong thời hạn 10 năm) dừng thu mua hàng may mặc của các nhà cung cấp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đại diện Big C cam kết ngay trong hôm nay (ngày 4/7) mở lại đơn hàng 50/200 nhà cung cấp hàng dệt may Việt Nam.



Đồng thời, trong 2 tuần tới, Big C sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam và dự kiến sẽ có thêm khoảng 100 nhà cung cấp được mở lại đơn hàng. Còn khoảng 50 nhà cung cấp còn lại sẽ được đàm phán tiếp một cách kỹ lưỡng hơn.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 4/7, ông Đỗ Thắng Hải nói, sau khi nhận được thông tin báo chí nêu, Bộ đã mời đại diện Tập đoàn Central Group để làm rõ vụ việc này.
                
   

Quang cảnh cuộc họp báo chiều 4/7 của Bộ Công Thương. Ảnh: H.Thoan

   
Tại cuộc họp với Bộ Công Thương sáng 4/7, Đại diện Tập đoàn cho biết, thực hiện chiến lược mới, họ đang xác lập lại hệ thống từng ngành hàng trong các siêu thị nên phải tạm dừng mua hàng của một số doanh nghiệp cung cấp Việt Nam, nhưng việc này chỉ diễn ra trong khoảng 15 ngày.

Báo cáo của Tập đoàn Central Group với Bộ Công Thương nêu rõ, họ đã gửi thư cho từng nhà cung ứng và khẳng định việc dừng mua hàng này chỉ là “tạm thời”.

Hiện nay, có khoảng 4.000 nhà cung cấp Việt Nam cung cấp hàng hóa cho Big C, trong đó có 200 doanh nghiệp hàng may mặc. Ngày 2/7, Central Group đã gửi thông báo đến các nhà cung cấp về việc dừng mua các sản phẩm may mặc trong nước.

Thông báo nêu rõ: Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của tập đoàn tại thị trường Việt Nam, chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019. Việc tạm dừng đặt hàng của Central Group sẽ kéo dài đến khi có thông báo tiếp theo.
                
   

Chủ sở hữu Big C ngày 2/7 ra thông báo ngừng nhập hàng may mặc của 200 doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

   

Tất cả vấn đề phát sinh trước 2/7/2019 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của Hợp đồng Hợp tác Thương mại mà công ty đã ký với nhà cung cấp.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, giải quyết vụ việc giữa Big C với 200 doanh nghiệp Việt Nam là chuyện giữa các doanh nghiệp trên cơ sở hợp đồng đã ký và sự tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Quan điểm của Bộ Công Thương là bảo vệ, tôn trọng lợi ích nhà đầu tư nước ngoài nhưng cũng kiên quyết bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam- ông Hải nhấn mạnh.

HỒNG THOAN
Cùng chuyên mục
  • Xuất khẩu khả quan nhưng còn nhiều thách thức
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin tại cuộc họp báo chiều 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
  • Doanh nghiệp công nghệ thông tin - viễn thông tiếp đà tăng trưởng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong 02 bảng xếp hạng Top 10 doanh nghiệp công nghệ uy tín năm 2019 vừa được công bố ngày 04/7, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) giành vị trí quán quân của Top 10 doanh nghiệp công nghệ thông tin- viễn thông và Công ty TNHH phần mềm FPT dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp công nghệ giải pháp phần mềm và cung ứng thiết bị công nghệ - viễn thông.
  • Doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh quý III/2019
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, làn sóng khởi nghiệp thông qua số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh tiếp tục là kênh huy động vốn và nâng cao năng lực sản xuất cho nền kinh tế trong 6 tháng qua. Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp cho thấy, đa số các doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn quý I năm 2018 và cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh trong quý III/2019 sẽ tiếp tục ổn định và tốt hơn.
  • Hơn 670 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Vụ Quản lý khu kinh tế (Bộ KH&ĐT) cho biết, trong nửa đầu năm 2019, các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên cả nước thu hút được khoảng 340 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký mới đạt khoảng 8,7 tỷ USD, nâng tổng số dự án vốn đầu tư nước ngoài lên khoảng 8.900 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 186 tỷ USD.
  • Chưa đề xuất ngày nghỉ bổ sung vào dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Liên quan đến đề xuất thêm ngày nghỉ trong năm là ngày 27/7 theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), sau đó được rút lại, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Doãn Mậu Diệp đã trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề này tại cuộc họp báo thông tin tình hình của ngành 6 tháng đầu năm diễn ra ngày 2/7, tại Hà Nội.
Big C cam kết nhập lại hàng của 50 doanh nghiệp dệt may Việt Nam và tiếp tục đàm phán với 150 doanh nghiệp