Bình Định cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để khởi công cao tốc Bắc - Nam

(BKTO) - Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt hơn 47.673 tỷ đồng. Hiện nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương tiếp nhận cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt 100% kế hoạch.



                
   

Quốc lộ 1 qua địa bàn Hoài Nhơn ngày càng quá tải, nếu cao tốc Bắc - Nam sớm hoàn thành sẽ giải quyết bài toán giao thông và phát triển kinh tế của địa phương tốt hơn. Ảnh: dangcongsan.vn

   

Nằm trong Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118,8km, đi qua 8 huyện, thị xã, thành phố với 3 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88 km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (hơn 70 km) và Quy Nhơn - Chí Thạnh (hơn 66 km).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, tỉnh Bình Định rất nỗ lực thực hiện công tác GPMB cho dự án và cam kết đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 đúng như yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Để thực hiện mục tiêu trên, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị, Chính phủ cần xem xét báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin điều chỉnh, bổ sung diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên để thực hiện dự án; cho phép sử dụng diện tích đất lúa, đất rừng phục vụ dự án qua địa bàn tỉnh được tính riêng, không tính vào chỉ tiêu sử dụng đất phân bổ trên địa bàn tỉnh Bình Định tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, xem xét phê duyệt bổ sung nội dung bố trí tái định cư vào Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 3 dự án thành phần đi qua tỉnh Bình Định; cho chủ trương bổ sung kinh phí bồi thường, GPMB để đảm bảo kịp thời chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng GPMB, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Bên cạnh đó, Bình Định cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến từ các nút giao liên thông kết nối với tuyến Quốc lộ 1 nhằm phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc; điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm bàn giao mốc giới mỏ vật liệu, bãi thải, trạm dừng nghỉ, đường công vụ... để địa phương tổng hợp, đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất theo quy định; có văn bản hướng dẫn, trả lời cụ thể cho địa phương về đơn vị thực hiện công tác GPMB các hạng mục nêu trên…
         
Đến nay, các địa phương có dự án đường cao tốc đi qua trên địa bàn tỉnh Bình Định đã sơ bộ kiểm kê được khoảng 9.846hộ/10.433 hộ ảnh hưởng (đạt 94,3%); xác nhận nguồn gốc đất đai được 7.898 hộ/10.433 hộ ảnh hưởng (đạt 75,7%). Trong đó, TP. Quy Nhơn và Thị xã Hoài Nhơn đã phê duyệt phương án bồi thường, GPMB 20 đợt cho 863 hộ và 4 tổ chức bị ảnh hưởng với số tiền 176,1 tỷ đồng, đã chi trả 116,2 tỷ đồng.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Bình Định cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để khởi công cao tốc Bắc - Nam