Trao giải cho 150 thiết bị đào tạo tự làm đạt chất lượng cao

(BKTO) - Ban Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII đã lựa chọn 150 thiết bị để trao giải cá nhân và 6 giải tập thể.



                
   

Các tập thể,cá nhân nhận giải tại Lễ bế mạc Hội thi. Ảnh: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

   

Chiều 14/10, tại TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Sau 5 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan và chính xác, Hội đồng giám khảo đã giúp Ban Tổ chức Hội thi lựa chọn 150 thiết bị đạt giải cá nhân và 6 giải tập thể.
         
150 thiết bị đạt giải cá nhân gồm: 30 thiết bị đạt giải Nhất, 45 thiết bị đạt giải Nhì, 75 thiết bị đạt giải Ba.
   Về giải toàn đoàn, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho Đoàn TP. Hồ Chí Minh; 2 giải Nhì cho các Đoàn: TP. Hà Nội và Vĩnh Phúc; 3 giải Ba cho các Đoàn: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hải Phòng và Tiền Giang.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi lần này đã có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT.

Các thiết bị đem đến Hội thi thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học.

Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời tạo hứng thú cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy.

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các thầy cô giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo.

Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
                
   

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Đỗ Năng Khánh, các thiết bị tự làm thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Đáng chú ý, nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng "tích hợp" các thiết bị, các mô hình và xu hướng kết hợp sử dụng cho nhiều nghề trên một "thiết bị" hay "mô hình". Đây là xu thế phát triển thiết bị đào tạo trên thế giới.

Xu hướng này đã làm tăng hiệu quả sử dụng của thiết bị, thông qua việc có thể áp dụng cho nhiều bài giảng khác nhau, nhiều mô đun khác nhau, nhiều nghề trên một "mô hình" hay một "thiết bị".

Tại Hội thi, các tác giả, nhóm tác giả đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong thiết kế và sản xuất thiết bị thông qua các ý tưởng thiết kế và sự chi tiết, cẩn trọng trong tài liệu thuyết minh và hướng dẫn sử dụng thiết bị.

Chính vì vậy, nhiều thiết bị tham dự Hội thi được đánh giá đạt tiêu chuẩn của một "sản phẩm" thương mại có thể sản xuất đại trà và bán ra thị trường.

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi, các thiết bị dự thi năm nay đã thể hiện tài năng sáng tạo và việc quan tâm đầu tư cho công tác nghiên cứu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan quản lý.

"Sự đa dạng của thiết bị tự làm đã chứng tỏ thiết bị đào tạo tự làm thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo" - ông Đỗ Năng Khánh nhấn mạnh.

Được biết, Ban Tổ chức Hội thi sẽ làm đầu mối cung cấp các địa chỉ của các tác giả, các nhóm tác giả có thiết bị đạt kết quả cao để giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đến trao đổi kinh nghiệm và hợp tác./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp các đơn vị hành chính: Tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng cho ngân sách
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Bộ Nội vụ, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021 đã mang lại những kết quả bước đầu quan trọng, giúp tinh gọn bộ máy, giảm gánh nặng cho ngân sách, tạo động lực để thực hiện cải cách tiền lương. Trên cơ sở những kết quả đạt được, các địa phương, tổ chức cần tiếp tục đề ra cách làm khoa học, linh hoạt để mang lại hiệu quả thực chất, cao nhất trong thực hiện chủ trương này.
  • Hà Nội đồng hành với đối tác Ireland hoàn thành Dự án HaBiotech
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thành phố Hà Nội cam kết đồng hành với đối tác Ireland hoàn thành Dự án khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (Habiotech) nhằm đem lại những lợi ích tiềm năng, đóng góp vào công cuộc phát triển Thủ đô.
  • Phát triển toàn diện, bền vững vùng Tây Nguyên
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Xây dựng, phát triển vùng Tây Nguyên phải kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, gắn kết chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh và tăng cường công tác đối ngoại. Lấy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội làm nền tảng cho việc giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị - xã hội.
  • Hà Nội: Lý giải nguyên nhân hạ tầng tại các khu đô thị vẫn thiếu đồng bộ
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chiều 14/10, Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức Phiên họp giải trình về quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố.
  • Những tin vui liên tiếp của Petrovietnam mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay mang một màu sắc tươi mới khi cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vừa vượt qua cơn bão đại dịch Covid-19. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã phục hồi tăng trưởng đầy ấn tượng.
Trao giải cho 150 thiết bị đào tạo tự làm đạt chất lượng cao