Bình Định: Cấp hơn 89 tỷ đồng để thực hiện chính sách BHYT và BHXH tự nguyện

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định tạm cấp kinh phí cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để thực hiện chính sách đóng, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh trong quý III/2023, với số tiền hơn 89 tỷ đồng. Trong đó, chính sách BHYT hơn 87 tỷ đồng, chính sách BHXH tự nguyện hơn 2 tỷ đồng.

bhxh-binh-dinh.jpg
Khám, chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn. Ảnh: ST

Theo đó, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc BHXH tỉnh tổ chức triển khai thực hiện chính sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

Đối với các đối tượng thực hiện theo Quyết định số 33/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh (thay thế Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND), UBND tỉnh giao BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND 11 huyện, thị xã, thành phố xác định chính xác phần kinh phí đóng, hỗ trợ đóng do ngân sách tỉnh, huyện đảm bảo để tổ chức thực hiện chính sách trong quý III và quý IV/2023.

Trước đó, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Nghị quyết quy định nâng mức hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo đóng BHYT từ 15% lên 30%, 70% mức đóng còn lại do ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu; hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, 30% mức đóng do ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và 40% mức đóng còn lại do người tham gia tự đóng. Hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT cho người nhiễm HIV, bệnh nhân phong có di chứng tàn tật được cơ quan y tế của tỉnh xác nhận.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Định cho rằng, Nghị quyết này như “phao cứu sinh” cho hộ cận nghèo; hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, nhất là với những gia đình có đông thành viên; giúp những người hoàn cảnh khó khăn có mong muốn mua BHYT nhưng không có điều kiện; Nghị quyết góp phần giảm gánh nặng kinh tế, giúp người nghèo có cơ hội được chăm sóc sức khỏe nếu không may bị đau ốm./.

Cùng chuyên mục
Bình Định: Cấp hơn 89 tỷ đồng để thực hiện chính sách BHYT và BHXH tự nguyện