Bình Định trước sức hút từ giải đua thuyền máy đầu tiên tại Việt Nam

(BKTO) - Tháng 3 này, Bình Định là điểm đến được nhiều tín đồ du lịch săn đón với “sức nóng” từ sự kiện Tuần lễ Amazing Bình Định Fest 2024. Điểm nhấn là 2 giải đua tốc độ trên nước gồm: Giải đua thuyền máy F1H2O và Giải mô tô nước quốc tế UIM-ABP Aquabike, kèm theo đó là nhiều hoạt động đặc sắc.

f1h2o_gp_of_indonesia.jpg
Đội Bình Định - Việt Nam đang duy trì thành tích dẫn đầu tại giải đấu - Nguồn: BTC

Giải đua thuyền máy đầu tiên tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện kéo dài từ 22 - 31.3 chủ yếu tập trung ở Vịnh Thị Nại, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31.3.1975 - 31.3.2024).

Cty Cổ phần Bình Định F1, đơn vị được chọn tổ chức các sự kiện chính: Giải đua môtô nước quốc tế UIM-ABP Aquabike (22 - 24.3) và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O (29 - 31.3) kỳ vọng có thể đón 50.000 lượt khách nội địa, 10.000 khách quốc tế.

Dự báo lượng khách gia tăng đột biến, từ đầu tháng 2, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề nghị tăng cường chuyến bay quốc tế và nội địa đến Cảng hàng không Phù Cát và ngược lại. Lãnh đạo Bình Định đề nghị Vietnam Airlines “phối hợp, đồng hành với Cty Cổ phần Bình Định F1 để trở thành nhà tài trợ vận chuyển cho các giải đua”.

Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Bình Định 2024 (Grand Prix of Binh Dinh 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ diễn ra tại khu thi đấu đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từ ngày 22.3 đến 31.3.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức một giải đấu quy mô chuyên nghiệp quốc tế cũng như giải đua thuyền máy ở Việt Nam. Không chỉ lần đầu tổ chức, Việt Nam còn có đại diện tham dự cuộc đấu này.

Đầu tháng 1.2024, đội thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam đã được ra mắt và đây là đại diện của thuyền máy Việt Nam thi đấu giải lần này.

Đại diện chủ nhà Bình Định cho biết, “đội đua F1H2O Bình Định - Việt Nam gồm có hai thành viên do nhà đương kim vô địch thế giới, Jonas Andersson (Thụy Điển) là tay đua người dẫn dắt đội và Stefan Arand (Estonia) thi đấu”.

Theo thông tin của ban tổ chức, với chuyên môn của đua thuyền máy, giải đua nhà nghề luôn có những cuộc cạnh tranh bứt phá về tốc độ của các đội thuyền, trong đó những người có chuyên môn luôn đạt tốc độ kỹ thuật vượt qua vòng cua với vận tốc 145km/giờ và đạt tốc độ lên 226km/giờ ở đoạn đua thẳng.

“Tôi đánh giá giải đấu góp phần quảng bá thêm du lịch cho địa phương. Trên hết, thể thao Việt Nam tiếp cận với nhiều môn hiện đại” - nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Vương Bích Thắng cho hay.

Đây cũng là lần đầu tiên giải tổ chức, ban tổ chức bán vé cho người hâm mộ vào theo dõi giải. Kết hợp với các hoạt động du lịch, ngoài vé đơn, ban tổ chức có vé bán theo gói dành cho người lớn, trẻ em được trực tiếp theo dõi giải đấu.

Năm nay, chặng đua trên đầm Thị Nại, Quy Nhơn (Grand Prix of Binh Dinh 2024) là chặng 2, kế tiếp Grand Prix of Indonesia vừa khép lại trên hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á, Toba, nơi đội Bình Định - Việt Nam dù gặp sự cố kỹ thuật, vẫn duy trì thành tích dẫn đầu với 38 điểm.

Giải đua môtô nước quốc tế UIM-ABP Aquabike có 70 tay đua của 30 quốc gia tham dự. Đội Bình Định - Việt Nam sẽ tranh tài cùng 9 đội đến từ các nước phát triển bộ môn thể thao này như Trung Quốc, Ả Rập Xê-út, Pháp, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…

Kỳ vọng vào sức hút du lịch thể thao

du-lich-binh-dinh.jpg
Bình Định là điểm đến du lịch được yêu thích trong nhiều năm qua - Anh minh họa

Được thiên nhiên ưu ái với vẻ đẹp kỳ vĩ nhưng vẫn giữ nét bình dị rất riêng, du khách đến với Bình Định không chỉ để thỏa mãn tâm hồn yêu thiên nhiên mà còn là cơ hội để khơi gợi cảm hứng cho những ai đam mê khám phá đất nước Việt Nam tươi đẹp.

Cuối tháng 3, không chỉ là những màn tranh tài thể thao trên nước, du khách còn được trải nghiệm thú vị với chuỗi sự kiện ẩm thực và văn hóa đặc sắc. Các hoạt động văn hóa cổ truyền như võ Bình Định, chạy việt giã, và đua thuyền cổ truyền tái hiện những nét đẹp truyền thống, góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa đa sắc màu của Quy Nhơn.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Thanh - giám đốc Sở Du lịch Bình Định - khẳng định Bình Định có nhiều tiềm năng, điều kiện để tổ chức các sự kiện lớn như có nhiều khu nghỉ dưỡng, các di tích lịch sử, văn hóa.

Bên cạnh đó, địa phương cũng có các làng chài ven biển, cùng nhiều trải nghiệm văn hóa thú vị được du khách quốc tế rất yêu thích.

"Giải đua motor F1H2O sẽ diễn ra trong tháng 3-2024 là cơ hội để địa phương phát triển du lịch. Trong tuần lễ này, nhiều sự kiện văn hóa, du lịch cũng được tổ chức để thu hút du khách trong và ngoài nước", ông Thanh chia sẻ.

Theo ông Trần Việt Anh - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế chắc chắn sẽ được du khách Việt Nam yêu thích.

"Người Việt Nam rất hâm mộ thể thao, nhưng các môn thể thao thú vị đến với Việt Nam chưa nhiều. Tôi tin tưởng môn đua mô tô nước này sẽ phát triển, bởi hiện nay tuy chúng ta chưa có giải đua nhà nghề nhưng đã có rất nhiều câu lạc bộ phong trào.

Chúng tôi kỳ vọng Bình Định là đơn vị tiên phong đưa các môn thể thao hấp dẫn như Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024 về với công chúng Việt Nam", ông Việt Anh bày tỏ.

Cũng theo Ban tổ chức, song hành với sự kiện khám phá văn hóa, du khách còn được tham gia trải nghiệm Lễ hội ẩm thực Bình Định được diễn ra xuyên suốt từ 22 - 24/3, với điểm nhấn là tiệc "Buffet 77 món đặc sản tinh hoa Bình Định" (22/3), chương trình đầu bếp Michelin quảng diễn (24/3). Đây sẽ là cơ hội để du khách đắm chìm trong bản sắc văn hóa đặc sắc và thưởng thức những trải nghiệm ẩm thực khó quên tại Quy Nhơn.

Cùng chuyên mục
Bình Định trước sức hút từ giải đua thuyền máy đầu tiên tại Việt Nam