Bình Định: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA đạt 65,72%

(BKTO) - 9 tháng năm 2023, tỉnh Bình Ðịnh đã giải ngân 153,109 tỷ đồng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đạt 65,72% kế hoạch vốn được giao, cao hơn so với bình quân chung của cả nước (48%).

du-an-oda-binh-dinh.jpg
Dự án môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án TP. Quy Nhơn đạt tỷ lệ giải ngân gần 82%. Ảnh: ST

Năm 2023, tỉnh Bình Định được Trung ương giao kế hoạch vốn ODA là 170,382 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án: Xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM); đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án TP. Quy Nhơn.

Ngoài ra, Trung ương cho phép tỉnh Bình Định chuyển 62,573 tỷ đồng đã bố trí năm 2022 sang năm 2023 để tiếp tục thực hiện Dự án cung cấp trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Bình Định Lê Hoàng Nghi cho biết, dù tỉnh Bình Định giải ngân vốn ODA cao hơn so với bình quân chung của cả nước nhưng hiện Dự án cung cấp trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc lại chưa giải ngân được.

Theo ông Lê Hoàng Nghi, năm 2022, Trung ương phân bổ cho tỉnh Bình Định 62,573 tỷ đồng vốn ODA để thực hiện Dự án, nhưng khi triển khai thì dịch bệnh Covid -19 bùng phát, cộng với những vướng mắc về cơ chế, chính sách mua sắm trang thiết bị y tế trong nước và các quy định của nhà tài trợ chưa được giải quyết, nên Sở Y tế (chủ đầu tư dự án) không thể thực hiện được việc lựa chọn giá, lập dự toán mua sắm trang thiết bị y tế và không hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra…

“Dù được Trung ương cho phép chuyển vốn sang năm 2023 để tiếp tục thực hiện Dự án, nhưng vì những lý do nói trên, đến nay tỉnh vẫn không giải ngân được số tiền này” - Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Bình Định thông tin./.

Cùng chuyên mục
Bình Định: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA đạt 65,72%