Bình Thuận: Tích cực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội dịp cuối năm

(BKTO) - Chiều ngày 10/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận phối hợp với Bưu điện thành phố Phan Thiết tổ chức Hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) cho hơn 100 người dân trên địa bàn phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.

h3_20231011023331pm.jpg
Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa đang được BHXH tỉnh Bình Thuận triển khai. Ảnh: BHXH tỉnh Bình Thuận

Tính đến cuối tháng 8/2023, phường Phú Hài có 97 người tham gia BHXH tự nguyện, chỉ đạt 45,12% kế hoạch, có 10.643/12.618 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân là 75,11%, đạt thấp so với chỉ tiêu 89,05% do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Phan Thiết giao trong năm 2023.

Với quyết tâm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao, UBND phường Phú Hài đã tăng cường nhiều giải pháp, trong đó phát huy vai trò của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Phường, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, định kỳ họp giao ban để nắm tiến độ thực hiện, tiến hành giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đoàn viên tham gia BHXH, BHYT cho người thân, người dân trong khu phố sinh sống.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan BHXH, Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện mở nhiều Hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT và Hội nghị khách hàng mời người dân đến để tuyên truyền trực tiếp, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Hài, đặc thù của địa phương phần lớn người dân là lao động biển, đời sống kinh tế khá bấp bênh, thậm chí nhiều hộ gia đình rất khó khăn, người dân chưa có tư duy tích lũy cho tương lai… Theo đó, việc mở các Hội nghị tuyên truyền giúp người dân, đặc biệt là những người lao động tự do, các hộ kinh doanh buôn bán nhỏ hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đó thay đổi nhận thức và thói quen của mỗi người, tiết kiệm và dành nguồn kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. 

Tại Hội nghị, thông qua việc tuyên truyền về chế độ, chính sách và phổ biến hồ sơ, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đã có 42 người dân đăng ký, làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và nhiều người đăng ký đáo hạn, tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác tổ chức các Hội nghị để tiếp tục tuyên truyền, vận động thêm nhiều người tham gia BHXH, BHYT.

Tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, trong đó có hình thức Hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT và Hội nghị khách hàng mời người dân đến để tuyên truyền trực tiếp, vận động tham gia BHXH, BHYT cũng là yêu cầu được BHXH Việt Nam đặt ra đối với BHXH các địa phương trong những tháng cuối năm. 

Theo Trưởng Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH Việt Nam) Đỗ Ngọc Thọ, trong bối cảnh việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều thách thức do tình hình kinh tế còn khó khăn, thu nhập của người dân chưa được cải thiện nhiều, đặc biệt là sau những tác động xấu của đại dịch Covid-19.

Do đó, bên cạnh việc kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương có giải pháp phù hợp để hỗ trợ, giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được tham gia chính sách, cơ quan BHXH cần thực hiện đồng bộ các giải pháp; tập trung tuyên truyền, đưa lợi ích của việc tham gia chính sách đến với tất cả người dân, từ đó giúp người dân hiểu đúng để tham gia./.

Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Tích cực phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội dịp cuối năm