Bình Thuận: Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho dự án kho cảng nhập khí

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn AES về tình hình thực hiện Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ II và Dự án Kho cảng nhập khí LNG Sơn Mỹ, chiều ngày 15/2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đề nghị Tập đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc để sớm triển khai dự án; đồng thời khẳng định địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

img_9591.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Thông tin về tình hình thực hiện các dự án, ông Bernerd Da Santos - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn AES cho biết, Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ II được thực hiện theo phương thức đối tác công tư tại Khu công nghiệp Sơn Mỹ I được Bộ Công Thương cấp Quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 26/9/2022, với diện tích 93,5 ha và tổng mức đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,1 tỷ USD). Quy mô công suất khoảng 2.250MW, với 03 tổ máy, công suất mỗi tổ máy khoảng 750MW. Tập đoàn AES đã nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang chờ Bộ Công Thương phê duyệt.

Về Dự án Kho cảng nhập khí LNG Sơn Mỹ có vốn đầu tư 1,4 tỷ USD; hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình cấp thẩm quyền cho ý kiến. Ông Bernerd Da Santos mong muốn UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn AES thực hiện các dự án. Tập đoàn cam kết phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin trong quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ.

Chủ tịch UBND tỉnh - Đoàn Anh Dũng đánh giá cao Tập đoàn AES đã quan tâm thực hiện các thủ tục đầu tư dự án tại Bình Thuận. Đồng thời, bày tỏ kỳ vọng sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp ngân sách và giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn tích cực làm việc các Bộ, ngành liên quan để hoàn tất các thủ tục tiếp theo của Dự án Nhà máy điện khí Sơn Mỹ II. Riêng đối với Dự án Kho cảng nhập khí LNG Sơn Mỹ hiện đang gặp một số vấn đề cần phải giải quyết, đề nghị Tập đoàn tích cực phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh để được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục liên quan. Về phía tỉnh sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 11/5/2022. Kho cảng dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục tài chính vào năm 2023 và bắt đầu vận hành thương mại vào năm 2026. 

Nhà máy điện khí và kho cảng LNG khẳng định cam kết của AES đối với tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi năng lượng của Việt Nam thông qua phát triển cơ sở hạ tầng khí và năng lượng tái tạo, đồng thời giúp Việt Nam đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi năng lượng và nhu cầu điện ngày càng tăng với một nguồn điện bền vững và giá cả phải chăng.

Tập đoàn AES nằm trong danh sách 500 tập đoàn năng lượng lớn nhất toàn cầu do tạp chí Fotune xếp hạng đang thúc đẩy tương lai ngành năng lượng. AES được đánh giá là có nhiều kinh nghiệm trong các dự án điện khí LNG, bao gồm các các kho cảng LNG ở Cộng hòa Dominica vào năm 2003 và ở Panama vào năm 2018. Các dự án này đã và đang cung cấp các giải pháp năng lượng sạch hơn, với chi phí hợp lý và bền vững hơn cho vùng Caribê và Trung Mỹ.

Cùng chuyên mục
Bình Thuận: Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho dự án kho cảng nhập khí