Bộ Công an thông tin về kết quả hoạt động trong quý I/2024

(BKTO) - Ngày 26/3, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả hoạt động trong quý I/2024. Trung tướng Tô Ân Xô, Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì họp báo.

26.3-mr-to-an-xo.jpg
Trung tướng Tô Ân Xô phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: bocongan.gov.vn

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 25/3, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác công an quý I năm 2024 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo đó, trong Quý I/2024, kết quả các mặt công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an nhân dân tiếp tục duy trì đà tích cực nhiều năm gần đây, đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 và Quý IV/2023.

Đáng chú ý, Bộ Công an đã đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; tăng cường đấu tranh với hành vi vi phạm trong quy hoạch, cấp phép, quản lý, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản, đưa, nhận hối lộ.

Trong Quý I/2024, phát hiện 231 vụ, 491 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ (tăng 10% số vụ, 26,55% số đối tượng so với Quý IV/2023).

Dưới sự chủ trì của Người phát ngôn Bộ Công an, đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ đã thông tin về những vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự mà dư luận xã hội quan tâm.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) cho biết, đây là một vụ án lớn, một dạng tội phạm mới.

“Bị cáo Nguyễn Văn Hậu đã có những hành vi chi phối, lũng đoạn, gây áp lực ép một số bị can nguyên là lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, bằng cách dựa vào mối quan hệ thân quen với người có chức vụ quyền hạn. Đây là hành vi rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống chính trị ở cơ sở, làm xấu hình ảnh của Đảng và chính quyền nhân dân” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Lãnh đạo C03 cũng cũng cho biết, đối với việc khởi tố tội “nhận hối lộ” đối với bị can Hoàng Thị Thuý Lan, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc và Lê Duy Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan điều tra sẽ kết luận số tiền khi có đầy đủ căn cứ. Đến thời điểm này, đã làm rõ 2 bị can đã nhận số tiền tương đối lớn, hàng tỷ đồng. Các bị can cũng đã khai nhận và nộp lại cơ quan điều tra.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam tổng số 15 bị can có liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Tập đoàn Phúc Sơn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an hiện đang củng cố tài liệu, chứng cứ đối với sai phạm của các bị can đã khởi tố, đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ các sai phạm khác của Tập đoàn Phúc Sơn tại các địa phương và các đơn vị có liên quan, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Thông tin về quá trình điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra tại Bộ Công thương và các địa phương, Đại tá Phan Thành Bá - Phó Cục trưởng Cục An ninh điều tra (A09) cho biết, đây là vụ án có phạm vi rất rộng, diễn ra thời gian dài, liên quan nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

“Vụ án này đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. Đây là một thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều tra vụ án, đảm bảo điều tra một cách triệt để, khách quan" - Đại tá Phan Thành Bá khẳng định

Theo Lãnh đạo A09, đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết quả điều tra bước đầu xác định: Các bị can đã có sai phạm trong tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về diện đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách giá điện ưu đãi. Đồng thời có sai phạm trong việc thẩm định, cấp giấy phép hoạt động điện lực và công nhận ngày vận hành thương mại cho một số dự án điện mặt trời trái quy định pháp luật, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
Bộ Công an thông tin về kết quả hoạt động trong quý I/2024