Bỏ quy định giao dịch bất động sản phải thông qua sàn

(BKTO) - Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về các giao dịch bất động sản (BĐS) thông qua sàn giao dịch BĐS, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và khách hàng được tự do lựa chọn phương thức giao dịch.

cac-db.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.Ảnh: VPQH

Chiều 24/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, nhiều ý kiến đề nghị không quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích giao dịch BĐS thông qua sàn giao dịch BĐS.

Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, thực tiễn tổng kết thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 cho thấy, các sàn giao dịch BĐS hiện nay không bảo đảm minh bạch, không bảo đảm tính an toàn pháp lý của giao dịch vì sàn giao dịch BĐS là một bên hưởng lợi ích trong quan hệ giao dịch.

Việc bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch BĐS là không phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành, cản trở quyền tự do kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng quy định của pháp luật để độc quyền, làm lũng đoạn thị trường, không bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, an toàn, bền vững - ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng bỏ quy định về các giao dịch BĐS thông qua sàn giao dịch BĐS tại chương VII Dự thảo Luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và khách hàng được tự do lựa chọn phương thức giao dịch.

Đồng thời, bổ sung khoản 7 Điều 8 Dự thảo Luật về chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh BĐS. Theo đó “Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch BĐS”.

Phát biểu thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, Chính phủ vẫn mong muốn quy định các giao dịch BĐS cần phải thông qua sàn. Bởi lẽ, thực tế hiện nay do khuyến khích nên các điều kiện, yêu cầu của sàn cũng như các quy định về giao dịch của sàn không được quy định rõ ràng. Việc này để lại những hệ lụy ảnh hưởng đến người mua rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Cùng với đó, có nhiều vụ việc tranh chấp liên quan đến BĐS, khi các chủ đầu tư không công khai, minh bạch các giao dịch.

“Trước yêu cầu thực tế đặt ra và qua thực tế kinh nghiệm một số các sàn giao dịch, Chính phủ mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đề xuất với Quốc hội theo hướng các hoạt động kinh doanh BĐS sẽ giao dịch qua sàn” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Theo Thứ trưởng, việc quy định giao dịch BĐS qua sàn sẽ đảm bảo tính công khai, minh bạch; đảm bảo được hiệu lực quản lý của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh BĐS và cũng giúp cho thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh.

hue.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Nhấn mạnh yêu cầu tại Nghị quyết 18-NQ/TW về hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch BĐS, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: “Nếu thanh toán qua ngân hàng thì sàn hay không sàn cũng vẫn minh bạch. Vấn đề quan trọng không phải quan trọng là ép người ta lên sàn. Mà vấn đề quan trọng là giao dịch phải kiểm soát được dòng tiền”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện nay, nhiều tập đoàn kinh doanh BĐS có công ty phân phối hoặc liên kết về phân phối, thông qua các nhà đầu tư thứ cấp, do đó không phải giao dịch BĐS nào cũng đưa lên sàn.

Tôi tin sàn minh bạch thì chẳng bắt người ta cũng theo, chứ không bắt buộc người ta làm những cái người ta không muốn hoặc quản không được thì cấm. Đề nghị các đồng chí rà soát lại”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đặc biệt với các Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Luật Nhà (sửa đổi) và các luật về xây dựng, quy hoạch, đầu tư, đấu thầu, thương mại, công chứng, Bộ luật Dân sự; đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Phó Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các thành viên UBTVQH tại phiên họp và ý kiến đại biểu Quốc hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sắp tới; lấy ý kiến các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức, cơ quan để hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Cùng chuyên mục
Bỏ quy định giao dịch bất động sản phải thông qua sàn