Bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính

(BKTO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

4(1).jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: VGP

Nghị định gồm 15 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 13 của Nghị định quy định việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Nghị định số 104/2022/NĐ-CP bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như: việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi…

Thay vào đó, khi thực hiện các thủ tục trên, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nghị định cũng bãi bỏ, thay thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội…

Cũng theo Nghị định 104/2022/NĐ-CP, việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:

Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua cổng dịch vụ công quốc gia;

Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNelD;

Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip;

Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Thông tin về cư trú của công dân tại thời điểm làm thủ tục hành chính được cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ghi nhận và lưu giữ trong hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp Bộ, cấp tỉnh.

Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu trên, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú.

Việc yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú được nêu cụ thể trong quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ, cơ quan, địa phương hoặc các văn bản thông báo dịch vụ của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nghị định 104/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2023./.

Cùng chuyên mục
  • Trợ cấp cho gần 3,5 triệu đối tượng bảo trợ xã hội
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hiện cả nước đang trợ cấp cho gần 3,5 triệu đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH). 29 tỉnh, thành phố quyết định mở rộng đối tượng hưởng chính sách, nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội.
  • Việc trợ cấp đã giúp người lao động thấy được vai trò, tác dụng của các chính sách bảo hiểm xã hội
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Các chính sách trợ cấp cho người lao động (NLĐ) trong đại dịch Covid-19 là hết sức kịp thời, nhân văn. Việc trợ cấp này hơn rất nhiều lần các hình thức tuyên truyền để vận động NLĐ tham gia các chính sách bảo hiểm. Bởi qua thực tiễn, NLĐ thấy được vai trò, tác dụng của các chính sách bảo hiểm đã thực sự giúp họ lúc khó khăn.
  • Tây Ninh: Tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong việc phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), song kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
  • BHXH tỉnh Tây Ninh: Đẩy mạnh công tác thu hồi nợ để đảm bảo quyền lợi người lao động
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh, trong khi nhiều doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động, vẫn còn một số doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Điều này đã gây khó khăn cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Do đó, BHXH tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh công tác thu hồi nợ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
  • Lan tỏa sự hỗ trợ, tạo thói quen để người dân tự nguyện tham gia chính sách
    một năm trước Xã hội
    Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, vì thế luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Việc hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cũng như tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho các trường hợp khó khăn giúp người dân tin tưởng các chính sách an sinh, xã hội của tỉnh, tạo động lực làm tiền đề, tạo thói quen cho người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo sức khỏe và cuộc sống khi về già.
Bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính