Lan tỏa sự hỗ trợ, tạo thói quen để người dân tự nguyện tham gia chính sách

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là những chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, vì thế luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Việc hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cũng như tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho các trường hợp khó khăn giúp người dân tin tưởng các chính sách an sinh, xã hội của tỉnh, tạo động lực làm tiền đề, tạo thói quen cho người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT để đảm bảo sức khỏe và cuộc sống khi về già.

tang-so-bd.jpg
Lãnh đạo BHXH tỉnh Bình Dương trao tặng sổ, thẻ cho đại diện lãnh đạo các phường. Ảnh: BHXH tỉnh Bình Dương

Hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT

Năm 2022, nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, mức sống và thu nhập của người dân bị giảm sút. Ngoài ra, từ ngày 01/01/2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ, tiêu chí xác định mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1.500.000 đồng; mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng từ 154.000 đồng/tháng lên 330.000 đồng/tháng (tăng 2,14 lần), nên nhiều người dân gặp khó khăn về tài chính khi tham gia BHXH tự nguyện.

Để giảm áp lực tài chính cho người tham gia BHXH tự nguyện, từ đó khuyến khích người dân tham gia BHXH tự nguyện trong giai đoạn hiện nay, đồng thời để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa X đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, trong đó có mức hỗ trợ thêm tiền BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Bình Dương sẽ chi hơn 137 tỷ đồng từ ngân sách nhằm hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân trong giai đoạn 2023-2025.

Thông tin thêm về vấn đề này, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, việc ban hành và triển khai chính sách rất được người dân, người lao động quan tâm. “Qua tư vấn, tuyên truyền, nhiều người lao động bày tỏ rất muốn tham gia chính sách, nhưng do mức đóng tăng cao, cộng với thu nhập không ổn định nên chưa thể tham gia. Việc hỗ trợ kinh phí đóng trở thành lực đẩy rất lớn để thôi thúc người dân thêm quyết tâm”.

Đơn cử, người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Tổng mức hỗ trợ của Nhà nước và ngân sách dành cho người tham gia BHXH tự nguyện được áp dụng như sau: Người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 60%; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 50%. Theo đó, mức đóng hàng tháng từ năm 2023 thấp nhất đối với người thuộc hộ nghèo là 132.000 đồng, hộ cận nghèo là 165.000 đồng.

Đối với BHYT, mức hỗ trợ được áp dụng cho người cao tuổi từ 70 - 79 tuổi hiện đang sinh sống tại Bình Dương; người thuộc hộ gia đình thoát nghèo trong vòng 2 năm kể từ khi quyết định công nhận thoát nghèo; người mắc bệnh hiểm nghèo theo Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Bình Dương; người lao động làm thuê, tự tạo việc làm không ổn định để có thu nhập cho bản thân và gia đình…

Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH - Chia sẻ yêu thương

Là hộ vừa mới thoát nghèo, song kinh tế còn nhiều khó khăn, gia đình Lê Thị Tình (TP. Thủ Dầu Một) dù rất muốn tham gia chính sách BHYT nhưng điều kiện không cho phép. “Gia đình tôi có 4 người, những lúc ốm đau, bệnh tật không dám đi khám vì không có tiền” - chị chia sẻ. Thông qua Chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một do BHXH tỉnh Bình Dương phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND TP. Thủ Dầu Một tổ chức mới đây, chị và các thành viên trong gia đình nằm trong số hơn 4.300 thẻ BHYT đã trao tặng. “Nay nhờ sự yêu thương chia sẻ của cộng đồng mà có được tấm thẻ BHYT, giảm bớt gánh nặng về tài chính” - chị Tình bày tỏ sự biết ơn đến các ban ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân đã tạo điều kiện cho chị và người dân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách. 

Điều quan trọng hơn, chị Tình và nhiều người dân được thụ hưởng chính sách thấy tin tưởng vào chính quyền địa phương, cơ quan BHXH và nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia chính sách an sinh của Nhà nước. 

Phát biểu tại Chương trình, bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, Chương trình “Tặng thẻ BHYT, sổ BHXH - Chia sẻ yêu thương” nhằm huy động sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm để những người có hoàn cảnh khó khăn có tấm thẻ BHYT, đồng thời lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHYT, BHXH, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Bà Lê Minh Lý cũng nhấn mạnh, việc tham gia BHXH, BHYT không những đảm bảo quyền lợi cho bản thân, mà còn là trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng, xã hội theo phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, từ đó giúp ổn định cuộc sống, phòng ngừa rủi ro lúc ốm đau; góp phần vào việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe, ổn định cuộc sống an sinh khi về già.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền và người dân, ông Trần Sĩ Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Dầu Một cho biết: Trên địa bàn vẫn còn nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, chưa có khả năng tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, hoạt động trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT có ý nghĩa thiết thực, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và nhân rộng những giá trị nhân văn của chính sách. 

Với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện, BHXH tỉnh luôn mong muốn đưa chính sách đến gần hơn với người dân. Theo đó, bên cạnh việc tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, cơ quan BHXH cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ kinh phí mua tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các chương trình này, cơ quan BHXH mong muốn có thêm nhiều người dân được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động với chính sách BHXH tự nguyện, cũng như được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau từ thẻ BHYT.

Cùng chuyên mục
Lan tỏa sự hỗ trợ, tạo thói quen để người dân tự nguyện tham gia chính sách