Tây Ninh: Tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong việc phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), song kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Do đó, ngành BHXH tỉnh đang nỗ lực chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

bh.jpg
Cán bộ Ủy ban nhân dân xã Bình Minh, TP. Tây Ninh vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình trở lại. Ảnh: tayninh.baohiemxahoi.gov.vn

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt hơn 87% dân số

Theo BHXH tỉnh Tây Ninh, trong thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng tăng cường truyền thông về chính sách BHXH, BHYT với nhiều hình thức; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số ngành bảo hiểm để nâng cao chất lượng phục vụ…, qua đó nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Kết quả, tính đến hết tháng 11/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 969.657 người tham gia BHYT, đạt 93,3% kế hoạch được giao; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 87,2% dân số. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 213.685 người, đạt 89,7% kế hoạch giao, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2021. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 5.397 người, đạt 23,6% kế hoạch giao, giảm 5,1% so với năm 2021. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 202.803 người, đạt 89,3% chỉ tiêu giao, tăng 5,4% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, các chính sách BHYT cho hộ nghèo, người dân sống ở vùng khó khăn, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi cũng được ngành bảo hiểm triển khai hiệu quả. Theo đó, tính đến đầu tháng 12/2022, ngành bảo hiểm đã giải quyết cho 223.440 lượt người hưởng chế độ BHXH, BHTN và 1.106.157 lượt người khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Theo đánh giá của BHXH tỉnh Tây Ninh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là, người lao động sau khi nghỉ việc nhận hưởng BHXH một lần tăng cao; tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong tỉnh còn thấp; tình trạng thiếu thuốc điều trị và vật tư y tế tác động đến tâm lý của người dân ảnh hưởng đến việc phát triển mới người tham gia BHYT. Theo đó, BHXH tỉnh Tây Ninh dự báo một số chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2022 sẽ khó đạt yêu cầu.

Theo Quyết định số 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025, Tây Ninh được giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,5% trong năm 2022.

Đa dạng cách làm để phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chia sẻ về nguyên nhân khiến việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế, số người không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng, ông Phạm Văn Tâm - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết, một phần do thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện trong năm 2022. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình thu nhập của người dân vẫn chưa khả quan, mức giá sinh hoạt tăng cao; chính sách BHXH tự nguyện có thời gian đóng dài, các quyền lợi ngắn hạn thụ hưởng chưa hấp dẫn người dân tham gia…

Bên cạnh đó, các tổ chức dịch vụ thu hiện tại vẫn còn tiếp tục sắp xếp, củng cố đội ngũ, một số điểm thu chưa bảo đảm cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện công tác phát triển người tham gia BHYT.

Ngoài ra, mặc dù ngành y tế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ đấu thầu mua sắm thuốc nhưng kết quả còn hạn chế, vẫn còn tình trạng thiếu thuốc cung ứng cho cơ sở khám chữa bệnh BHYT, dẫn đến công tác vận động, thuyết phục người tham gia BHYT hộ gia đình chưa đạt được hiệu quả cao...

Từ thực tế trên, ông Tâm cho biết, mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, các sở, ban, ngành, BHXH huyện, thị xã, thành phố phấn đấu mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động vận động được ít nhất 1 người thân tham gia BHXH tự nguyện trở lên; vận động 100% những người thân trong gia đình tham gia BHYT hộ gia đình.

Để gia tăng số người tham gia BHXH, BHYT, theo ông Tâm, hiện BHXH tỉnh đang tiếp tục rà soát các nhóm đối tượng tiềm năng ở các xã, phường, thị trấn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức triển khai vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời thu đạt kế hoạch đề ra.

Về cách làm, ông Tâm cho biết, ngành BHXH sẽ rà soát, phân ra từng nhóm cụ thể. Đơn cử như, đối với nhóm hộ gia đình, đối với người đã tham gia trước đây nhưng đã dừng, không tham gia, ngành BHXH sẽ nắm danh sách để phối hợp, giao cho các đại lý ủy nhiệm thu đến vận động họ tham gia trở lại. Đối với BHXH tự nguyện, đặc biệt là các nhóm người đã từng tham gia trước đây nhưng ngừng đóng thì vẫn tiếp tục vận động để họ tham gia trở lại.

Đối với BHYT, ngành cũng phân ra nhiều nhóm. Trong đó, đối với nhóm học sinh, sinh viên, ngành sẽ rà soát danh sách tại từng trường học và có những chính sách cụ thể để phối hợp vận động học sinh, sinh viên tham gia đạt chỉ tiêu 100% kế hoạch. Đối với các hộ cận nghèo, hộ gia đình nông - lâm - ngư nghiệp, hộ gia đình có mức sống trung bình, ngành BHXH cũng sẽ nắm rõ thông tin để tiếp tục vận động họ tham gia BHYT.

Song song đó, ngành sẽ quyết liệt rà soát, khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN từ dữ liệu do cơ quan thuế và các cơ quan liên quan cung cấp theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Đồng thời, tổ chức thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động để yêu cầu đơn vị sử dụng lao động đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

“Ngành BHXH sẽ phấn đấu tối đa, nỗ lực tối đa bằng nhiều giải pháp để đạt nhiệm vụ. Nếu so với thực tế, rất khó để đạt chỉ tiêu người tham gia BHXH tự nguyện; riêng BHYT, ngành cố gắng phấn đấu để đạt chỉ tiêu Trung ương giao năm 2022” - ông Tâm nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Tây Ninh: Tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế