Khắc phục hạn chế, bất cập trong thực tiễn
Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long báo cáo về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 (Chương trình) đối với 4 dự án luật, gồm: Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Hóa chất (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).
Theo đó, đối với Dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đề nghị UBTVQH xem xét, bổ sung dự án luật vào Chương trình, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và thông qua tại Kỳ họp thứ 8, với 3 nhóm chính sách: Hoàn thiện quy định về căn cứ xác định nạn nhân; quy định chế độ hỗ trợ người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; hoàn thiện quy định để nâng cao chế độ, chính sách hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân.
Đối với Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), Chính phủ đề nghị UBTVQH xem xét, bổ sung Dự án Luật vào Chương trình, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 và thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Dự án Luật được xây dựng với 4 nhóm chính sách: Phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất thành ngành công nghiệp nền tảng hiện đại; quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời; quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn hóa chất.
Về Dự án Luật thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi), Bộ trưởng Lê Thành Long nêu rõ, để tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật với 05 nhóm chính sách: Hoàn thiện các quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; hoàn thiện quy định về cách tính thuế giá trị gia tăng; hoàn thiện các quy định về thuế suất thuế Giá trị gia tăng; hoàn thiện các quy định về khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào; hoàn thiện các quy định về hoàn thuế Giá trị gia tăng.
Đối với Dự án Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ xem xét thông qua với 04 chính sách: Hoàn thiện quy định về khái niệm vũ khí, công cụ hỗ trợ, linh kiện vũ khí công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ công nghiệp mới, quy định về quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu dao có tính sát thương cao; cắt giảm, đơn giản hóa giấy tờ hồ sơ quy định trong các thủ tục hành chính về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, quy định cấp giấy phép sử dụng vũ khí công cụ hỗ trợ, không quy định thời hạn trong giấy phép sử dụng và chuyển việc cấp giấy xác nhận đăng ký sang cấp giấy phép sử dụng; cho phép tổ chức doanh nghiệp nước ngoài cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho Việt Nam để phục vụ cho việc nghiên cứu, sản xuất trang bị, sử dụng; sửa đổi, bổ sung một số quy định về nghiên cứu sản xuất kinh doanh sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các tổ chức, doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật và các cơ quan của Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi 04 Luật trên để kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập đã được chỉ ra qua tổng kết thi hành các luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, bảo đảm chất lượng
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, việc Chính phủ trình UBTVQH xem xét, bổ sung 4 dự án luật là phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp tham mưu với Chính phủ cần hạn chế các dự án trình UBTVQH xem xét quyết định bổ sung vào Chương trình.
Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm do Quốc hội quyết định. Dù Luật cho phép nhưng nên hạn chế, chỉ trình UBTVQH quyết định bổ sung điều chỉnh Chương trình những gì thực sự cấp bách, đột xuất - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, UBTVQH tán thành về sự cần thiết sửa đổi 04 luật trên; tán thành bổ sung 4 dự án luật trên vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2024 với các chính sách như Chính phủ đề xuất. Đồng thời, đề nghị Chính phủ và các Bộ lưu ý tiếp thu ý kiến của các thành viên UBTVQH, ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội và ý kiến thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội trong quá trình xây dựng các dự án luật này.
Về tiến độ trình Quốc hội, UBTVQH thống nhất, đối với Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Đối với Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 8, thông qua Kỳ họp thứ 9 (lùi một kỳ so với đề nghị của Chính phủ).
Riêng đối với Dự án Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Nếu Chính phủ chuẩn bị tốt, đưa ra Quốc hội thảo luận, được Quốc hội đồng thuận cao thì UBTVQH sẽ xem xét phối hợp với Chính phủ trình Quốc hội thông qua ngay tại Kỳ họp thứ 7, theo quy trình một kỳ họp.
Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp 7, thời gian chuẩn bị còn rất ít. Vì vậy, đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương chuẩn bị hồ sơ dự án luật đảm bảo chất lượng, trình UBTVQH cho xem xét ý kiến tại phiên họp tháng 3, chậm nhất là phiên họp tháng 4/2024 để kịp trình Quốc hội cho ý kiến. Trong đó, đối với Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nếu phấn đấu trình Quốc hội thông qua trong 1 kỳ họp thì cần trình UBTVQH sớm và phải đưa ra thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.
Trong quá trình xây dựng các dự án luật, nếu có điều chỉnh, bổ sung các chính sách thì phải thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, khẩn trương bổ sung các luật có tính cấp bách mà thực tiễn đang đòi hỏi, đã được Quốc hội, UBTVQH nêu trong các Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo, trong đó có các luật về thuế, các luật liên quan đến ưu đãi đầu tư kinh doanh… bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.