Hải quan Việt Nam tích cực chống buôn lậu trong khu vực

Qua việc tham gia Chiến dịch Con rồng Mê Kông, Hải quan Việt Nam đã khẳng định tính chủ động, tích cực tham gia vào "cuộc chiến" chống buôn lậu của khu vực. Đóng góp của hải quan Việt Nam không chỉ tăng tính hiệu quả của Chiến dịch mà còn tạo tiền đề cho hoạt động hợp tác quốc tế chống lại các mạng lưới tội phạm toàn cầu trong tương lai.

14-thay.jpg
Hải quan Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông. Ảnh minh họa

Hiệu quả từ triển khai Chiến dịch Con rồng Mê kông

Chiến dịch Con rồng Mê Kông là chương trình hành động chung giữa các cơ quan hải quan và các cơ quan thực thi pháp luật khác của khu vực châu Á - Thái Bình Dương về chống buôn bán bất hợp pháp ma tuý, động vật, thực vật hoang dã và các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã thuộc danh mục CITES trên toàn bộ các tuyến do hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến. Chiến dịch được khởi động từ năm 2018 với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Phòng, chống ma túy Liên hợp quốc (UNODC), Văn phòng Liên lạc tình báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RILO AP).

Qua 5 giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2023, Chiến dịch đã đạt được những kết quả tích cực và đã được RILO AP, các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế đánh giá là một trong những Chiến dịch kiểm soát thành công nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về số lượng thành viên tham gia (gần 30 thành viên) và số lượng vụ việc được cập nhật lên hệ thống thông tin chung của Chiến dịch. Qua cơ chế của Chiến dịch, đã có nhiều thông tin tình báo được cảnh báo, trao đổi giữa các nước để góp phần thực hiện bắt giữ thành công nhiều vụ việc buôn lậu và vận chuyển trái phép ma tuý, động vật, thực vật hoang dã lớn.

Hải quan Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong việc đưa ra sáng kiến và hỗ trợ Chiến dịch Con rồng Mê Kông. Nỗ lực của hải quan Việt Nam trong việc kết nối các nước thành viên và các cơ quan quốc tế và khu vực cho thấy tầm quan trọng của hoạt động hợp tác và nỗ lực chung trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bà Jenna Dawson Faber - Điều phối viên khu vực của Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc

Hải quan Việt Nam đã nghiêm túc triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông V, đảm bảo vai trò của nước sáng kiến và điều hành chiến dịch. Theo Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan Việt Nam) Nguyễn Hùng Anh, trong khuôn khổ tham gia Chiến dịch từ năm 2018 đến năm 2022, hải quan Việt Nam đã chủ trì và phối hợp phát hiện bắt giữ, xử lý 874 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy, bắt giữ 843 đối tượng; chủ trì và phối hợp phát hiện bắt giữ, xử lý 113 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng nằm trong danh mục Công ước CITES.

Trong 5 giai đoạn, hải quan Việt Nam đã tham gia xây dựng và phổ biến 96 cảnh báo và 5 báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động triển khai các giai đoạn của chiến dịch cho toàn bộ các thành viên. Chiến dịch Con rồng Mê Kông V tại Việt Nam với 40 đầu mối quốc gia gồm 38 đầu mối quốc gia thuộc lực lượng hải quan và 2 đầu mối thuộc lực lượng công an đã cập nhật tổng số 123 vụ việc bắt giữ ma túy và động, thực vật hoang dã, tăng 2,15 lần so với Chiến dịch giai đoạn IV.

Đề xuất mở rộng phạm vi của Chiến dịch

Tại Hội nghị tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông giai đoạn 4 vừa diễn ra, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho biết, trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, để đảm bảo hiệu quả các hoạt động hợp tác sau Chiến dịch Con rồng Mê Kông IV cần xem xét mở rộng phạm vi của Chiến dịch sang các khu vực liên quan khác (châu Phi, châu Âu…) thông qua cơ chế hợp tác liên khu vực với mạng lưới các Văn phòng tình báo khu vực của Tổ chức Hải quan thế giới (RILOs).

Các hoạt động hợp tác này nhằm đảm bảo phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ từ nguồn, địa bàn trung chuyển và đích đến cuối cùng để đánh giá được toàn bộ đường dây buôn lậu xuyên quốc gia. Đồng thời, làm mới cách thức thực hiện trong chia sẻ thông tin Chiến dịch một cách hiệu quả hơn. Ngoài cơ chế trao đổi thông tin như hiện nay, cần tăng cường việc chia sẻ thông tin, phân tích thông tin theo các nhóm quốc gia có cùng tuyến trọng điểm trên cơ sở các vụ bắt giữ để nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác, phối hợp điều tra, bắt giữ, xử lý các vụ việc vi phạm.

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh cho rằng, khi số vụ bắt giữ càng nhiều, thách thức đặt ra với các cơ quan thực thi pháp luật các nước ngày càng lớn, nhất là đối với cơ quan hải quan - lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong đấu tranh chống buôn lậu và vận chuyển trái phép ma túy cũng như động thực vật hoang dã nơi tuyến đầu biên giới. Do đó, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan để đạt được hiệu quả kiểm soát cao nhất. Hải quan Việt Nam luôn khẳng định và nỗ lực thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam, chủ động hơn nữa trong hợp tác với các cơ quan hải quan thành viên, các tổ chức quốc tế trong đấu tranh với buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy và động, thực vật hoang dã cũng như các loại tội phạm xuyên quốc gia khác.

Sự thành công của chiến dịch Con rồng Mê Kông là một trong những minh chứng thể hiện vai trò chủ động của hải quan Việt Nam trong các vấn đề kiểm soát khu vực và đã được cộng đồng hải quan quốc tế và các tổ chức thực thi pháp luật đánh giá cao. Bà Jenna Dawson Faber - Điều phối viên khu vực của UNODC - nhận định, hải quan Việt Nam đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực trong việc đưa ra sáng kiến và hỗ trợ Chiến dịch Con rồng Mê Kông. Nỗ lực của hải quan Việt Nam trong việc kết nối các nước thành viên và các cơ quan quốc tế với khu vực cho thấy tầm quan trọng của hoạt động hợp tác và nỗ lực chung trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia. Đóng góp của hải quan Việt Nam không chỉ tăng tính hiệu quả của Chiến dịch mà còn tạo tiền đề cho hoạt động hợp tác quốc tế chống lại các mạng lưới tội phạm toàn cầu trong tương lai./.

Trong nước, những tháng cuối năm là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng và ngày càng phức tạp. Các cục hải quan đang triển khai nhiều biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi gian lận trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024.                              

Cục Hải quan Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch về Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa qua biên giới dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Hải quan Lạng Sơn tăng cường sử dụng máy soi container để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng cấm, hàng giả. Hải quan Quảng Trị đấu tranh với thủ đoạn dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu…

Cùng chuyên mục
Hải quan Việt Nam tích cực chống buôn lậu trong khu vực