Bộ Tài chính muốn thị trường chứng khoán được nâng hạng càng sớm càng tốt

(BKTO) - Mong muốn của Bộ Tài chính là nâng hạng thị trường chứng khoán càng sớm càng tốt, nhưng khi nào được nâng hạng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

tt-ndc.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Minh Anh

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính - cho biết như vậy tại Tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2023 vào chiều 19/01.

Theo ông Chi, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển về nền tảng, nên việc nâng hạng thị trường được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm đưa thị trường lên tầm cao mới.

Thời gian qua, Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp, quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo phân hạng của các tổ chức quốc tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, mong muốn của Bộ Tài chính là nâng hạng thị trường chứng khoán càng sớm càng tốt, nhưng bao giờ nâng hạng được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Việc nâng hạng thị trường chứng khoán không “nằm trong tay chúng ta”, không do một cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam quyết định, nó phụ thuộc vào các điều kiện của một số tổ chức quốc tế. Vì vậy, mặc dù Bộ Tài chính rất mong muốn nâng hạng, nhưng chưa thể xác định được thời điểm cụ thể.

Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang thực hiện các giai đoạn cuối cùng để hoàn tất các điều kiện theo thông lệ quốc tế. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức này có hiệu quả để thực hiện các bước cuối cùng.

Ngay trong tuần vừa qua, Bộ Tài chính đã họp với UBCKNN để rà soát lại các điều kiện cuối cùng để thực hiện quá trình nâng hạng. Trong đó, Bộ Tài chính đã căn cứ vào các điều kiện nâng hạng để xây dựng các đề xuất mới, gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, ngay cả khi thị trường chứng khoán đã được nâng hạng, Bộ Tài chính, UBCKNN còn phải xem xét và đưa ra các dự báo rủi ro trong tương lai.

Khi thị trường chứng khoán nâng hạng, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có sân chơi mới, hạng mới, rủi ro cũng sẽ khác và cần phải tính đến. Do đó, chúng tôi cũng đang xây dựng các dự báo, giải pháp về cả quy định pháp luật, lẫn kỹ thuật để khắc phục triệt để hạn chế, đảm bảo thị trường vận hành an toàn./.

Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính muốn thị trường chứng khoán được nâng hạng càng sớm càng tốt