Bộ Y tế xem xét việc đổi mới phương thức mua thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị

(BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về vấn đề cung ứng thuốc tại các bệnh viện.



Ngày 24/7/2018, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp về vấn đề cung ứng thuốc tại các bệnh viện. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe ý kiến của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và của các bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận:

Trong thời gian qua, việc cung ứng thuốc tại các bệnh viện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị; việc mua thuốc qua phương thức đấu thầu, đấu thầu tập trung đã góp phần tích cực giảm giá thuốc theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, theo phản ánh của báo chí và người bệnh, ở một số bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến cuối, có lúc xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc như thuốc gây mê, chống thải ghép, thuốc chữa một số bệnh hiếm, thuốc chữa rắn cắn,... Quy định về việc nhà thuốc bệnh viện chỉ được bán thuốc trúng thầu gây khó khăn cho các bệnh viện trong việc mua các loại thuốc chưa có kết quả trúng thầu, hạn chế người bệnh được sử dụng các loại thuốc nhóm 1, nhóm 2 có hiệu quả điều trị cao mặc dù có khả năng thanh toán...

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam cùng các bệnh viện khẩn trương rà soát, thực hiện ngay các giải pháp cần thiết không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị. Việc cung ứng thuốc phải đáp ứng yêu cầu ưu tiên cứu chữa người bệnh, bảo đảm có đủ, kịp thời các loại thuốc cho nhu cầu điều trị và bảo đảm hạ giá thuốc, không cao hơn mức giá trung bình các nước ASEAN; bảo đảm các yêu cầu quản lý nhà nước đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động điều trị của các bệnh viện.

Bộ Y tế rà soát, quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc đổi mới phương thức mua thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị. Trong đó, Bộ Y tế khẩn trương rà soát, điều chỉnh một số quy định không phù hợp tại Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 về đấu thầu mua thuốc như về thuốc thay thế, thuốc trúng thầu có thay đổi trong quá trình lưu hành...; chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát quy định về việc đấu thầu thuốc theo hướng cho các bệnh viện được tự chủ mua thuốc, khắc phục tình trạng người bệnh có nhu cầu và khả năng chi trả song lại không được sử dụng các loại thuốc theo yêu cầu.

Trước mắt, nghiên cứu và thực hiện thí điểm việc các bệnh viện hạng đặc biệt và một số bệnh viện tuyến cuối đã được tự chủ chi thường xuyên được quyết định và chịu trách nhiệm mua một số loại thuốc phục vụ nhu cầu điều trị bệnh viện, bảo đảm giá thuốc không cao hơn giá thuốc trúng thầu bình quân của từng loại thuốc, nhóm thuốc do BHXH Việt Nam công bố.

Đối với các loại thuốc chữa một số bệnh hiếm, ít dùng nhưng cần thiết (thuốc chữa rắn cắn), Bộ Y tế lập danh mục các loại thuốc này, chỉ đạo việc mua dự trữ để khi cần có thuốc sử dụng kịp thời; phối hợp với BHXH Việt Nam nghiên cứu, đề xuất cơ chế BHXH và NSNN đồng chi trả cho dự trữ các thuốc này.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam sẽ đi tiên phong trong nỗ lực chấm dứt bệnh Lao
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ một trong những quốc gia chịu gánh nặng lớn về bệnh Lao trên toàn cầu và là một trong số những nước có gánh nặng bệnh Lao cao hàng đầu trong khu vực, với những nỗ lực của các cấp, ngành, Việt Nam đã chuyển từ cam kết văn bản đến hành động thiết thực bằng việc không chỉ làm giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì căn bệnh này…
  • Việt Nam không lưu hành vắc xin phòng dại bị cấm của Trung Quốc
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định, hiện nay, Việt Nam không lưu hành loại vaccine phòng bệnh dại của Trung Quốc - loại đang gặp bê bối thu hồi giấy phép do vi phạm tiêu chuẩn về sản xuất vaccine.
  • Đổi mới giáo dục: Lấy sự cởi mở, minh bạch làm gốc
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới ngày 02/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thi cử là một ví dụ để ngành giáo dục nhìn lại tất cả các mặt trong đổi mới giáo dục. Quá trình đổi mới phải đảm bảo tính cởi mở, minh bạch, mới tạo sự đồng thuận sâu rộng trong xã hội.
  • Bộ trưởng  Phùng Xuân Nhạ thừa nhận những hạn chế, thiếu sót trong thi cử
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế của ngành giáo dục trong năm học qua, điển hình là tiêu cực trong Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia xảy ra tại một số địa phương, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các địa phương, các chuyên gia và toàn xã hội hiến kế, cùng với ngành giáo dục khắc phục, hoàn thiện để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo hiện nay.
  • Phát hiện bất thường trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) tháng 7/2018 diễn ra sáng 31/7, BHXH Việt Nam cho biết, cơ quan BHXH đã phát hiện tình trạng thống kê đề nghị thanh toán dịch vụ kỹ thuật phẫu thuật viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường tại một số cơ sở khám chữa bệnh.
Bộ Y tế xem xét việc đổi mới phương thức mua thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị