Cà Mau hướng đến du lịch bền vững, mang lại giá trị lâu dài

(BKTO) - Năm 2021, Cà Mau đã xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch thông qua chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” với chuỗi hoạt động trải dài xuyên suốt cả năm. Đây là hướng đi đúng, bền vững về lâu dài để đánh thức tiềm năng và phát triển mạnh mẽ của du lịch Cà Mau.



                
   

Khách tham gia trò chơi tại điểm du lịch cộng đồng Khang Huy (xã Nguyễn Phích) tại sự kiện “Hương rừng U Minh”
   Ảnh: NGỌC TUYỀN

   

Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” không chỉ quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người và vùng đất với du khách mà còn thu hút sự góp mặt của nhiều DN kết nối, mở rộng liên kết hợp tác; thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm, khai thác tốt cơ hội, lợi thế so sánh, nâng cao sức cạnh tranh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Mặc dù các chuỗi hoạt động mới chỉ được khởi động từ giữa tháng 3 và đang bị ngưng trệ do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng Cà Mau đã có những thành công bước đầu khi tổ chức một số sự kiện nổi bật như: Lễ hội Nghinh Ông Sông Ðốc đón hơn 10.000 lượt khách, Cuộc đua vỏ composite - huyện Đầm Dơi 2021, Hội thi Bánh dân gian Nam Bộ - Cà Mau 2021 với sự tham gia của 20 đơn vị đến từ các cơ quan, DN và nghệ nhân làm bánh dân gian của Cà Mau và các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Riêng dịp lễ 30/4 và 1/5, Cà Mau đón hơn 49.000 lượt khách, tăng hơn 111% so với cùng kỳ 2020; doanh thu đạt gần 46 tỷ đồng, tăng gần 105% so với cùng kỳ 2020. Đặc biệt sự kiện “Hương rừng U Minh” diễn ra ngày 29/4 đã đón hơn 11.500 lượt khách với nhiều hoạt động như: hội thi ẩm thực chủ đề “Mắm”, trải nghiệm bắt cá đồng được tái hiện ở miệt rừng thuộc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, hoạt động đi xe đạp, đi bộ xuyên rừng... phục vụ khách tham quan.

Theo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, trong những năm qua, ngành du lịch Cà Mau luôn phát triển theo hướng bền vững, không chú trọng quá nhiều về vấn đề lợi nhuận trước mắt mà bảo đảm lợi nhuận lâu dài. Năm 2021, Cà Mau đặt mục tiêu đón trên 1,8 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 2.600 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4, Cà Mau đã đón hơn 513.900 lượt khách, đạt 27,6% so với kế hoạch năm 2021 (bao gồm lễ 30/4 và 1/5); tổng thu 728,8 tỷ đồng, đạt 28% so với kế hoạch năm.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết các hoạt động đã giảm quy mô. Từ nay đến cuối năm, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2021” còn 3 sự kiện lớn là Lễ Thượng cờ - Thống nhất non sông tại Cà Mau - Quảng Trị - Hà Nội - Hà Giang (tổ chức ngày 2/9), Ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hoá ẩm thực Cà Mau (trong tháng 9), Cuộc thi chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” (dự kiến ngày 10/10).

Các chương trình năm nay sẽ là bước đệm cho Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến năm 2022” và nhiều năm tiếp nữa nhằm duy trì, nâng cao chất lượng và quy mô chương trình theo từng năm, để từ đó đưa thương hiệu du lịch Cà Mau vươn xa hơn, trở thành địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình của du khách.

Về mục tiêu tổng thể, đến năm 2025, Cà Mau đặt mục tiêu đón 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 6.000 lượt; đến năm 2030 đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 22.000 lượt. Với mục tiêu này, ngành du lịch Cà Mau đang nỗ lực bắt kịp xu hướng chung của du lịch Việt Nam, mời DN, công ty lữ hành… tham gia trải nghiệm, giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch của Cà Mau để tăng hiệu quả lan toả tới khách du lịch. Ðây được coi là hoạt động mang lại hiệu quả cao, nhất là trong thời điểm từng bước phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19./.

THÙY LÊ (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
  • Một số Tổ bầu cử đã có 100% cử tri đi bầu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO)- Theo báo cáo sơ bộ của một số địa phương, đến gần trưa ngày 23/5, đã có một số Tổ bầu cử, số cử tri đi bỏ phiếu đạt 100% trong danh sách, nhiều địa phương có số tỷ lệ cử tri đi bầu cao.
  • Bắc Giang: Người dân an tâm đi bầu cử
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, tại “tâm dịch” Bắc Giang, người dân trong khu vực giãn cách lạc quan, an tâm tới các điểm bầu cử để thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. Còn đối với khu vực cách ly tập trung, tổ bầu cử trong trang phục bảo hộ mang hòm phiếu lưu động đến từng nhà để cử tri bỏ phiếu.
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử tại Cần Thơ
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Sáng 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thực hiện quyền công dân, bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
  • Trưa 23/5, ghi nhận 22 ca mắc Covid-19 mới, thêm 1 trường hợp tử vong
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Tính từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 23/5, Việt Nam có thêm 22 ca mắc mới Covid-19 (BN5120-5141), đều là ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (11 ca), Hải Dương (3 ca), Đà Nẵng (1 ca), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (7 ca).
  • Cử tri Thủ đô nô nức đi bầu cử, gửi gắm kỳ vọng qua lá phiếu
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Theo kế hoạch, đúng 7 giờ sáng 23/5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đồng loạt khai mạc trên cả nước.
Cà Mau hướng đến du lịch bền vững, mang lại giá trị lâu dài