Trong đó, quy mô lớn nhất là hệ thống điểm thu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel… Hệ thống điểm thu phân bố ở hầu hết các xã, phường, thị trấn trên phạm vi cả nước với khoảng 25.000 điểm, 58.000 nhân viên thu.
Trong thời gian qua, hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đã phát huy hiệu quả trong công tác phát triển, mở rộng người tham gia . Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng truyền thông cho đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT luôn được ngành BHXH Việt Nam chú trọng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài.
BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương thương xuyên tổ chức các chương trình, hội nghị tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; kỹ năng tuyên truyền, tư vấn, vận động người dân tham gia… Đồng thời, củng cố, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhân viên thu, góp phần nâng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.
BHXH Việt Nam phấn đấu trong tương lai gần, cả nước có khoảng 100.000 nhân viên thu BHXH, BHYT đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.