Tại Hội thảo Đánh giá công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia diễn ra ngày 28/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, sau 5 năm xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, toàn quốc hiện có 15.334 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 56,9%; tăng 1.773 trường (tăng 11,3%) so với năm học 2017-2018.
Vùng có tỷ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất là Đồng bằng sông Cửu Long (18,2%). Các tỉnh/thành phố có có tỷ lệ tăng trường chuẩn quốc gia nhiều nhất cả nước là: Ninh Bình (16,7%), Hà Nam (15,4%), Bắc Giang (15,2%)…
Trong những năm qua, Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản quy định về công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT là căn cứ để Sở GDĐT các địa phương tham mưu chính quyền cấp tỉnh đầu tư các điều kiện và triển khai, hướng dẫn các nhà trường xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Bên cạnh đó, Sở GDĐT các địa phương đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non nhằm tăng cường các nguồn lực cho giáo dục mầm non, đồng thời chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn.
Trên cơ sở đó, các địa phương đã quan tâm ưu tiên mở rộng diện tích, bố trí đất sử dụng cho giáo dục và nguồn lực lớn để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Đặc biệt, các nhà trường cũng đã chú trọng quán triệt nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia thực hiện nhiệm vụ trong công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục; chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn một số nội dung trong triển khai thực hiện tự đánh giá và đề nghị đánh giá ngoài công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia…
Tuy nhiên, dù đạt được nhiều kết quả nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn do một số quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật còn chưa phù hợp với thực tiễn, khó triển khai hoặc không khả thi khi triển khai.
Một số địa phương do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, ngân sách bố trí đầu tư cho giáo dục còn hạn chế hoặc thiếu quỹ đất dẫn tới tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia còn thấp. Việc đảm bảo các quy chuẩn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trường lớp để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu…
Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Quản lý chất lượng, các Sở GDĐT, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tại các địa phương đã tham luận, trao đổi, nêu ý kiến liên quan đến các tiêu chuẩn để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia hiện nay như tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất; phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Cù Thị Thủy đề nghị các địa phương quan tâm và chú trọng công tác quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, thực hiện tốt và đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để xã hội hiểu về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.../.