Các Bộ trưởng “hiến kế” để Thành phố Hồ Chí Minh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội

(BKTO) - Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với TP. HCM mới đây, các Bộ trưởng đã “hiến kế” với mong muốn Thành phố sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.



                
   

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: VGP

   

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành đều đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Thành phố trong các giai đoạn phát triển đất nước. Đặc biệt, khi giải đáp những kiến nghị của Thành phố, các Bộ trưởng đều đồng loạt “hiến kế” cho “đầu tàu” năng động nhất cả nước.

Nêu 9 thách thức mà Thành phố phải đối mặt, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng của Thành phố đang chững lại, năng suất lao động có chiều hướng giảm dần, chủ yếu vẫn phát triển theo chiều rộng. Thành phố chưa phát huy hết được lợi thế cạnh tranh, tiềm năng nổi trội, cơ hội, thời cơ mới và cả những cơ chế, chính sách đặc thù mà Trung ương đã dành cho. Còn nhiều điểm nghẽn, điểm tắc về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị… trong chuyển đổi mô hình phát triển.

Về giải pháp sắp tới, Bộ trưởng Dũng đề nghị Thành phố làm tốt công tác lập quy hoạch tổng thể; tập trung phát triển đột phá hạ tầng giao thông, các công trình chống ngập; cơ cấu lại các ngành kinh tế theo hướng mang lại giá trị gia tăng cao, lấy phát triển công nghệ cao làm mũi nhọn, phát triển các ngành kinh tế mới, xây dựng Thành phố thành nơi tiên phong về đổi mới sáng tạo của cả nước; xây dựng cho được trung tâm tài chính quốc tế tại TP. HCM; thu hút được giới trẻ, giới trung lưu và giới trí thức tới làm việc… Bộ trưởng kiến nghị, việc điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP. HCM phải đi cùng với việc Thành phố chủ động, tập trung phần ngân sách tăng thêm để đầu tư cho các công trình hạ tầng trọng điểm, có tác động lan tỏa; sử dụng hiệu quả quỹ đất đi cùng các công trình này.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Thành phố đạt nhiều kết quả rất to lớn nhưng giao thông vận tải phát triển chưa theo kịp so với nhiều lĩnh vực khác và đây là điểm nghẽn chưa khắc phục được. Bộ trưởng đề nghị phải hợp lực cả vốn Trung ương, địa phương, nhà đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông. Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ định hướng giao UBND TPHCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với các dự án đường vành đai, Thành phố phải tập trung đặc biệt cho giải phóng mặt bằng nhanh nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nếu Thành phố không đi đầu trong đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ mới, thu hút nhân tài thì sẽ rất khó đóng vai trò đầu tàu trong bối cảnh mới. Tốc độ phát triển kinh tế số của Thành phố cần ở mức từ 20 - 25% mỗi năm.
                
   

Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự buổi làm việc - Ảnh: VGP

   

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đề xuất, Thành phố cần chú trọng quan tâm khai thác hiệu quả quỹ đất; xử lý vấn đề sụt lún để phát triển bền vững; giải quyết triệt để các vấn đề cần thanh tra, kiểm tra để không “treo” các nguồn lực phát triển…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, Bộ hoàn toàn ủng hộ phân cấp phân quyền mạnh hơn cho địa phương trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, trong đó có thẩm quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, chỉnh trang đô thị, cải tạo các chung cư cũ…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, Thành phố phải tận dụng tối đa, quyết liệt, trách nhiệm cao trong thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù đã được ban hành.

Đồng tình với đề xuất điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, phần tăng thêm phải tập trung chi đầu tư phát triển, điều này sẽ giúp GRDP tiếp tục tăng trưởng và tác động trở lại cho tăng thu ngân sách. Phó Thủ tướng cũng đề nghị đánh giá kỹ lưỡng lại nhu cầu nhà tái định cư, hiện Thành phố còn thiếu khoảng 20.000 căn hộ; nếu thực sự dư thừa, chuyển sang nhà ở thương mại phải qua đấu giá. Xây dựng kế hoạch, lộ trình, chính sách cho việc cải tạo các chung cư cũ, đề xuất giải pháp, phương án cụ thể, rõ ràng, minh bạch hơn, bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho người dân…

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phải khẳng định, những thành tựu Thành phố đạt được là rất cơ bản và quyết định” nhưng cũng cho rằng: “Chúng ta thẳng thắn nhìn thẳng vào sự thật không phải để tự ti, bi quan mà để phấn đấu mạnh mẽ hơn, tạo động lực phát triển”.

Thậm chí, Người đứng đầu Chính phủ còn đặc biệt nhấn mạnh: “Tôi kỳ vọng và rất tin tưởng TP. HCM sẽ làm được, nói ra là làm được, tạo đột phá trong năm nay và những năm tới”, đồng thời nhắn nhủ: “Các địa phương phải chủ động đề xuất với Chính phủ các cơ chế, chính sách phù hợp để huy động được thêm nguồn lực, kinh phí cho đầu tư phát triển”./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Các Bộ trưởng “hiến kế” để Thành phố Hồ Chí Minh “tăng tốc” phát triển kinh tế - xã hội