SAI cần đánh giá hiệu quả của chính sách giáo dục
Ông Bruno Dantas nhấn mạnh, giáo dục là một trong những trụ cột phát triển của mỗi quốc gia, đóng vai trò thiết yếu trong việc cải thiện các chỉ số kinh tế và xã hội, giúp nâng cao đời sống cho cộng đồng. Việc phát triển các kỹ năng từ cấp tiểu học trở lên có thể tạo ảnh hưởng trực tiếp đến lợi thế cạnh tranh, nền kinh tế và tình trạng phát triển chung của mỗi quốc gia.
Các chương trình và sáng kiến của chính phủ trong lĩnh vực giáo dục chủ yếu được tài trợ nhờ các nguồn lực công. Các SAI có nhiệm vụ đánh giá hiệu quả của việc đáp ứng các mục tiêu quốc gia và quốc tế, góp phần mở rộng khả năng tiếp cận kiến thức, giảm bất bình đẳng xã hội, hướng tới một tương lai công bằng và bền vững hơn.
Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững được coi là một cột mốc trong hoạt động hợp tác quốc tế, mở ra tầm nhìn cho sự phát triển toàn cầu. Trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững, mục tiêu thứ 4 nổi bật với cam kết “Đảm bảo một nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho mọi người”. Mục tiêu này nhấn mạnh giáo dục là quyền cơ bản của con người và tái khẳng định cam kết của các chính phủ trong việc duy trì các chính sách công.
Ông Bruno Dantas cho rằng, giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện con người, thúc đẩy bình đẳng xã hội, khuyến khích việc bảo vệ quyền công dân và ngăn ngừa những hành vi tiêu cực trong xã hội. Giáo dục đóng vai trò là chất xúc tác thiết yếu nhằm đạt được các mục tiêu khác của Chương trình nghị sự 2030.
Báo cáo “Tổng quan về giáo dục năm 2024” của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cũng chỉ ra những tiến bộ đáng kể trong giáo dục và hội nhập thị trường lao động; chỉ ra mối tương quan chặt chẽ giữa hoàn cảnh kinh tế xã hội và thành tích học tập. Trẻ em từ các gia đình có thu nhập thấp ít được tiếp cận với hệ thống giáo dục và chăm sóc trẻ nhỏ. Đây là một xu hướng bất lợi thường kéo dài trong suốt quá trình học tập của chúng. Ngoài ra, báo cáo cũng nêu bật thách thức trong việc đảm bảo tiếp cận phổ cập các cơ hội giáo dục chất lượng.
Liên quan đến giáo dục đại học và đào tạo nghề, Thống kê giáo dục thế giới 2024 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc và dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tỷ lệ nhập học trung bình trong giáo dục đại học chiếm đa số ở các nước có thu nhập cao.
Theo ông Bruno Dantas, công bằng cũng là một khía cạnh quan trọng SAI cần chú ý khi xem xét các chính sách giáo dục, sự chênh lệch trong hệ thống giáo dục giữa các quốc gia và dân số tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường lao động và xã hội. Ngoài ra, sự khác biệt về giới trong giáo dục và đào tạo kỹ thuật, sự chênh lệch về kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông giữa khu vực thành thị và nông thôn cũng là điều đáng chú ý.
SAI đóng vai trò quan trọng đối với chính sách giáo dục
INTOSAI đã thực hiện cuộc phân tích tại một số quốc gia và nhận thấy, nhiều người bản địa ít có khả năng hoàn thành giáo dục đại học hơn so với các đối tượng khác. Liên quan đến những thách thức này, các SAI đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các chính sách giáo dục công. Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Mỹ Latinh và Caribe (OLACEFS) diễn ra cuối tháng 10/2024 đã chọn giáo dục làm chủ đề chính, nhấn mạnh vai trò quan trọng của SAI trong việc góp phần tăng cường chất lượng giáo dục của các quốc gia trong khu vực.
Ngoài ra, một đề xuất đang được đưa vào chương trình nghị sự nhằm xây dựng chiến lược chung của OLACEFS, với mục tiêu tăng cường vai trò hợp tác của các SAI trong chương trình nghị sự về giáo dục. Mục tiêu nhằm gây tác động tích cực đến kết quả giáo dục, tập trung vào việc quản lý chính sách công và đánh giá tính kinh tế, tính hiệu quả và hiệu lực các hành động của chính phủ, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030.
Chủ tịch INTOSAI nhấn mạnh, vai trò của các SAI rất quan trọng để đảm bảo các khoản đầu tư và chính sách công trong giáo dục được thực hiện một cách hiệu quả, minh bạch và công bằng. Để đạt được mục tiêu này, các SAI cần phải liên tục thích ứng với những trường hợp thực tế và thách thức mới trong lĩnh vực giáo dục, cần củng cố hiểu biết sâu sắc về những chuyển đổi xã hội đang diễn ra cũng như những thay đổi của công nghệ mới nổi.
Ông Bruno Dantas khuyến nghị, các SAI cần tăng cường năng lực, nâng cao khả năng hỗ trợ cho sự phát triển bền vững bằng cách đánh giá tác động của các chính sách giáo dục, nhận ra những thách thức các quốc gia phải đối mặt. Trong bối cảnh này, hợp tác quốc tế, đặc biệt trong INTOSAI, là điều cần thiết để tăng cường năng lực giám sát và đảm bảo rằng giáo dục vẫn là một ưu tiên đối với sự phát triển bền vững./.
(Theo INTOSAI và tổng hợp)