Sự bùng nổ của AI tạo sinh, bắt nguồn từ việc Công ty OpenAi phát hành ứng dụng ChatGPT vào cuối năm ngoái, đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn cầu, thúc đẩy làn sóng ứng dụng công nghệ AI mới trên tất cả các lĩnh vực và doanh nghiệp. Ngày 25/9, nền tảng bán lẻ trực tuyến Amazon đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Công ty khởi nghiệp AI Anthropic.
Tương tự, Công ty Meta, trước đây là Facebook, đã bắt đầu tung ra các công cụ AI tạo sinh dành riêng cho các nhà quảng cáo và Zoom, nền tảng hội thảo trực tuyến. Meta tiết lộ sắp ra mắt các sản phẩm AI tạo sinh để cạnh tranh với "gã khổng lồ" công nghệ Microsoft, công ty đã hỗ trợ phát triển công nghệ AI tạo sinh cho OpenAI và Google.
Các nhà phân tích của Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán đầu tư vào công nghệ AI thế hệ mới sẽ tăng tốc nhanh chóng, có khả năng lên tới 200 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2025. Về dài hạn, Goldman Sachs cho rằng các khoản đầu tư liên quan đến AI sẽ đạt mức đỉnh tương đương 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.
Nhà phân tích cấp cao của Công ty Jefferies, Brent Thill cho rằng Microsoft, Amazon và Google sẽ là những “người chiến thắng”, khi tiên phong chuyển đổi danh mục đầu tư tập trung vào AI tạo sinh. Tuy nhiên, theo ông Thill, đây cũng là một ván cờ hết sức nguy hiểm, do công nghệ AI tạo sinh chưa được nghiên cứu hết và vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.
AI tạo sinh (Generative AI) là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. Đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học (Machine Learning).
Cũng giống như các dạng trí tuệ nhân tạo khác, AI sẽ "học" cách thực hiện các hành động được yêu cầu nhờ vào các dữ liệu đã thu thập được trong quá khứ. Nhưng thay vì chỉ đơn giản là phân loại hoặc xác định dữ liệu như các AI phổ biến khác, Generative AI sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn mới - từ văn bản, hình ảnh, thậm chí cả mã máy tính - dựa trên quá trình "đào tạo" đó.
Khảo sát được thực hiện với 400 CEO tại Mỹ, trong đó, KPMG cho biết hơn 2/3 các CEO tham gia khảo sát đều đưa ra nhận định như trên. Chủ tịch KPMG Mỹ Paul Knopp khẳng định các CEO đang hết sức quan tâm tới công nghệ AI tạo sinh và xu hướng này là thiết yếu. Bên cạnh đó, khảo sát của KPMG cũng cho thấy 62% CEO kỳ vọng sẽ thấy lợi nhuận từ các khoản đầu tư cho AI tạo sinh trong vòng 3 đến 5 năm nữa, trong khi 23% mong đợi lợi nhuận sẽ xuất hiện chỉ sau 1 đến 3 năm.
Các khoản đầu tư vào AI tạo sinh hiện vẫn đang ở giai đoạn khá non trẻ và chủ yếu xoay quanh ý tưởng. Trong thời gian tới, việc ứng dụng AI tạo sinh sẽ ngày càng tăng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Đây là sự phát triển công nghệ đột phá, nhưng hiệu quả vẫn còn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.
Chủ tịch KPMG Mỹ Paul Knopp
Gần đây, KPMG cũng đã giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo mang tên KPMG Clara giúp các nhóm kiểm toán xác định nhanh chóng và ứng phó hiệu quả hơn với rủi ro, đồng thời đưa ra quyết định sáng suốt, kịp thời về các lĩnh vực đòi hỏi sự xét đoán chuyên môn cao hơn./.