Các dự án tín dụng giao thông 1 và 2: Nhiều sai sót trong lập, phê duyệt dự toán và quản lý chi phí đầu tư

(BKTO) - Hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Tín dụng ngành giao thông vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường quốc gia giai đoạn 1 (Dự án 1) và Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (Dự án 2) được KTNN tiến hành kiểm toán từ ngày 23/3/2017 đến ngày 19/5/2017. Trong thông báo một số kết quả chủ yếu từ cuộc kiểm toán 2 dự án này, KTNN đã chỉ ra nhiều bất cập, sai sót trong các khâu thực hiện dự án và đưa ra những kiến nghị nhằm chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng, công tác quản lý tài chính, kế toán.



Một số hạn chế, sai sót trong quá trình triển khai dự án

Theo đánh giá của KTNN, các đơn vị có liên quan trong thực hiện Dự án (Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp) cơ bản đã chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng, tài chính kế toán.

Tuy nhiên, kết quả kiểm toán cho thấy còn một số hạn chế, sai sót trong quá trình triển khai 2 dự án này. Cụ thể, tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án 2 được lập dựa trên thiết kế cơ sở bổ sung 23 cầu, cập nhật giá trị dự toán bước thiết kế kỹ thuật 53 cầu đã thực hiện. Những bất cập trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán bước thiết kế kỹ thuật làm tổng mức đầu tư tăng hơn 87,3 tỷ đồng.

Công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán còn một số hạn chế về tính toán khối lượng, áp dụng định mức, đơn giá và vận dụng định mức cọc cát D400 chưa phù hợp với giải pháp thiết kế là giếng cát với giá trị dự toán tại các gói thầu là 126,7 tỷ đồng, trong đó, riêng việc áp dụng định mức cọc cát D400 chưa phù hợp với giải pháp thiết kế giếng cát, chưa đủ cơ sở xác nhận dự toán với giá trị hơn 62,56 tỷ đồng (Dự án 1 là 20,68 tỷ đồng, Dự án 2 là 41,88 tỷ đồng).

Công tác quản lý chi phí còn một số sai sót như thanh toán sai về khối lượng, đơn giá và sai khác. Qua kiểm toán, KTNN giảm trừ chi phí đầu tư và chưa đủ cơ sở xác nhận chi phí đầu tư với giá trị 101,6 tỷ đồng, bao gồm: sai khối lượng với giá trị 3,5 tỷ đồng; sai đơn giá gần 5 tỷ đồng và sai khác 93,1 tỷ đồng. Trong đó, một số sai sót lớn được KTNN chỉ ra như: chưa cập nhật khối lượng theo các lệnh thay đổi dẫn đến giảm trừ chi phí 2,7 tỷ đồng; chưa cập nhật tính toán bù giá theo điều kiện hợp đồng dẫn đến phải giảm trừ chi phí 15,89 tỷ đồng (Dự án 2); chưa đủ cơ sở nhận chi phí ca máy thường trực tàu công tác sông, xuồng cao tốc hạng mục đảm bảo giao thông thuỷ, do Bộ Xây dựng chưa có hướng dẫn cụ thể phương pháp xác định giá ca máy thường trực với giá trị 19,8 tỷ đồng (Dự án 1 là 3,1 tỷ đồng, Dự án 2 là 16,7 tỷ đồng); chưa đủ cơ sở xác nhận hạng mục giếng cát do áp đơn giá bằng định mức cọc cát với giá trị 53,2 tỷ đồng (Dự án 1 là 16,9 tỷ đồng, Dự án 2 là 36,2 tỷ đồng).

Kết quả kiểm toán cũng nêu rõ, việc chấp hành chế độ quản lý, sử dụng, thanh quyết toán vốn đầu tư tại Dự án 1 đến thời điểm kiểm toán (31/3/2017) chưa thu hồi kịp thời số tiền đã thanh toán cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp lớn hơn giá trị nghiệm thu, quyết toán với giá trị 449,84 triệu đồng. Dự án cũng chưa thu hồi kịp thời số tiền đã cấp phát cho các đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các địa phương lớn hơn giá trị nghiệm thu, quyết toán với giá trị 23,3 tỷ đồng.

Kiến nghị xử lý tài chính 125,4 tỷ đồng và chấn chỉnh công tác quản lý dự án

Từ kết quả kiểm toán, KTNN kiến nghị xử lý tài chính số tiền 125,4 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi nộp NSNN gần 23,8 tỷ đồng đối với Dự án 1; giảm thanh toán 27,15 tỷ đồng (Dự án 1 là 1,42 tỷ đồng, Dự án 2 là 25,73 tỷ đồng); xử lý khác 74,45 tỷ đồng (Dự án 1 là 20,2 tỷ đồng, Dự án 2 là 54,1 tỷ đồng).

Bên cạnh kiến nghị xử lý tài chính, KTNN còn kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán: Ban Quản lý dự án 6 khẩn trương thu hồi số tiền thanh toán cho các nhà thầu lớn hơn số lượng nghiệm thu, quyết toán và khoản tiền thanh toán cho các ban giải phóng mặt bằng lớn hơn giá trị nghiệm thu, quyết toán; Bộ GTVT cần kịp thời làm việc với Bộ Xây dựng để cho ý kiến về định mức giếng cát D400 chưa có trong hệ thống định mức xây dựng đã công bố và phương pháp xác định giá ca máy thường trực tàu công tác sông, xuồng cao tốc tạo điều kiện cho công tác quản lý tại Dự án.

Cùng với đó, KTNN cũng kiến nghị các đơn vị chức năng rút kinh nghiệm trong quản lý liên quan đến các sai sót, hạn chế trong công tác khảo sát, lập dự án, công tác quản lý chi phí đầu tư; quyết toán, thanh lý hợp đồng; chậm thu hồi các khoản thanh toán lớn hơn giá trị nghiệm thu…

KIM AN
Theo Báo Kiểm toán số 31 ra ngày 02/6/2018
Cùng chuyên mục
Các dự án tín dụng giao thông 1 và 2: Nhiều sai sót trong lập, phê duyệt dự toán và quản lý chi phí đầu tư