Các Ngân hàng Trung ương đang đối mặt với nhiều thách thức lớn

(BKTO) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, các Ngân hàng Trung ương đang đối mặt với các thách thức lớn, đặc biệt là việc kiềm chế lạm phát khi kinh tế thế giới đương đầu với các cú sốc.



                
   

Toàn cảnh Hội nghị SEACEN EXCO 2022. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Với vai trò Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo của Ngân hàng Trung ương các nền kinh tế Đông Nam Á (SEACEN) năm 2022, ngày 16/9, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã chủ trì Hội nghị Ủy ban Điều hành (EXCO) của SEACEN lần thứ 21 tại TP. Đà Nẵng với sự tham dự của các Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương/Cơ quan quản lý tiền tệ 19 thành viên SEACEN.
                
   

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đưa ra các sáng kiến để thảo luận nhằm xây dựng các giải pháp đảm bảo ổn định tài chính - ngân hàng. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ với các Ngân hàng Trung ương đang đối mặt với các thách thức lớn, đặc biệt là việc kiềm chế lạm phát khi kinh tế thế giới đương đầu với các cú sốc tiêu cực như lạm phát cao, điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt, căng thẳng địa chính trị và đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại một số quốc gia.

Trước thực tế đó, Thống đốc đánh giá cao SEACEN đã đề xuất nhiều hoạt động nghiên cứu, nâng cao năng lực trong năm 2023 về các chủ đề thu hút nhiều sự quan tâm như kiểm soát lạm phát, quản lý dòng vốn và các vấn đề về khu vực đối ngoại…

Trên cương vị chủ trì SEACEN 2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chủ động đưa ra các sáng kiến để thảo luận cùng lãnh đạo các Ngân hàng Trung ương trong khu vực hướng tới hình thành các giải pháp thực tiễn nhằm đảm bảo ổn định tài chính - ngân hàng.

Tại Hội nghị, Thống đốc cùng với Giám đốc Trung tâm SEACEN đã đưa ra các định hướng hoạt động chung cho SEACEN trong thời gian tới như tăng cường các chương trình nghiên cứu và đào tạo, chia sẻ kiến thức phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tiễn của các thành viên song song với đó là thường xuyên mở rộng hợp tác chuyên môn với các chuyên gia và tổ chức quốc tế có uy tín. Các nỗ lực này sẽ giúp xây dựng và phát triển SEACEN trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu uy tín trong khu vực.

Sau khai mạc, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã chủ trì điều hành Hội nghị EXCO để tổng kết, đánh giá lại các hoạt động năm 2022 và thảo luận về các vấn đề chiến lược và hoạt động của SEACEN trong năm 2023. Dự kiến, các nội dung thống nhất tại Hội nghị sẽ được báo cáo lên các Thống đốc SEACEN để phê duyệt vào cuối năm 2022 tại Hội nghị Hội đồng Thống đốc SEACEN (BOG).

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, những đóng góp hết sức tích cực của NHNN trong vai trò chủ trì SEACEN năm 2022 đã được các Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương SEACEN đánh giá cao.
                
   

Ngày 15/9, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã chủ trì Hội thảo cấp cao SEACEN-BIS. Ảnh:sbv.gov.vn

   

Trước đó, ngày 15/9, cũng tại TP. Đà Nẵng, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã chủ trì Hội thảo cấp cao SEACEN-BIS, thảo luận về các vấn đề đang được quan tâm hiện nay như lạm phát và khuôn khổ ổn định tài chính vĩ mô đối với các nền kinh tế thị trường mới nổi.

Tại Hội thảo, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà khẳng định kinh tế và thị trường toàn cầu đang trải qua thời kỳ bất ổn và chưa từng có tiền lệ. Mặc dù vẫn đang trong quá trình phục hồi hậu Covid-19, kinh tế toàn cầu lại phải hứng chịu liên tiếp những cú sốc và rủi ro tiềm ẩn đến từ xung đột địa chính trị, giá nhiên liệu leo thang và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, trong bối cảnh đó, các quốc gia cần tham gia sâu hơn nữa vào các giải pháp mang tính khu vực và toàn cầu để khuyến khích mở rộng thương mại quốc tế, qua đó vừa giảm nguy cơ gây ra các cú sốc nguồn cung nghiêm trọng, vừa giúp thúc đẩy sản lượng tiềm năng trên toàn cầu.

Đối với Ngân hàng Trung ương, công tác điều hành chính sách tiền tệ cần phải kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, việc chỉ sử dụng riêng chính sách tiền tệ là không đủ mà cần phải có sự điều hành đồng bộ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác để hướng tới sự cân đối hài hòa nhất giữa các mục tiêu./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Các Ngân hàng Trung ương đang đối mặt với nhiều thách thức lớn