Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Hà Nội

(BKTO) - Thành phố Hà Nội đã ban hành 15 quyết định về việc thông qua phương án đơn giản hóa 211 thủ tục hành chính (TTHC); quyết định ủy quyền giải quyết 578 TTHC. Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị xác định “thi đua nước rút 60 ngày đêm”, khắc phục hoàn toàn 06 điểm nghẽn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.

1.jpg
Công tác chuyển đổi số tại Hà Nội đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị. Ảnh: TL

Theo UBND Thành phố Hà Nội, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, giai đoạn 2021-2025, Thành phố xác định cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Thủ đô.

UBND Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức; tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết TTHC; thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện việc cung cấp trực tuyến trong giải quyết TTHC.

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã ban hành 76 văn bản liên quan đến kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, chuyển đổi số; ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông các TTHC khi thực hiện TTHC lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tài nguyên và môi trường; tư pháp và thuế. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết công việc, giải quyết TTHC thông suốt, hiệu quả, rút ngắn thời gian, giảm thời gian đi lại của người dân, tổ chức, chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc, giải quyết TTHC.

Hà Nội đã thực hiện tích hợp 781 dịch vụ công trực tuyến một phần, 168 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện; Cung cấp 318 dịch vụ công toàn trình, 1.554 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công Thành phố; Triển khai thực hiện số hóa toàn trình 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa từ ngày đầu tiên của năm 2024.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới theo hướng điện tử thống nhất trên toàn Thành phố; 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99.7%.

Thành phố đã triển khai, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC gắn với sự đánh giá hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính và tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Thành lập và vận hành chính thức kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính qua ứng dụng Zalo (từ tháng 02/2022).

Đồng thời, tăng cường đẩy mạnh ủy quyền giải quyết TTHC gắn với việc xây dựng quy trình giải quyết TTHC liên thông và giải quyết công việc nội bộ được chú trọng. Đến nay, UBND Thành phố đã ban hành 31 Quyết định, công bố 209 TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.

Các sở, ban, ngành đã phê duyệt 450 quy trình; cấp huyện ban hành gần 1.800 quy trình; cấp xã ban hành gần 3.000 quy trình giải quyết các công việc nội bộ (ngoài TTHC) và 128 quy trình liên thông giải quyết công việc cấp xã và cấp huyện. Các TTHC nội bộ được công khai trên Cổng giao tiếp điện tử Thành phố, trang Thông tin điện tử của các sở, ngành.

Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất trong cả nước đã ban hành Nghị quyết quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, mức thu bằng “0” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến. Dự kiến, ngân sách không thu khoảng 37 tỷ/năm khi thực hiện và thời gian thực hiện đến hết 31/12/2025.

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, Thành phố đã thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử, kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 50 bệnh viện, 33 phòng khám đa khoa, 295 trạm y tế để hiển thị hồ sơ sức khỏe điện tử của công dân trên ứng dụng VneID; thực hiện thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe (Trấn Quốc, Phủ Tây Hồ) và tổ chức nhân rộng thử nghiệm tại 07 điểm trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc với gần 1.200 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình 110 TTHC được lựa chọn xây dựng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng chuyên mục
Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Hà Nội