Bắc Kạn: GRDP quý I đạt 1.842 tỷ đồng

(BKTO) - Tổng GRDP quý I/2024 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đạt 1.842 tỷ đồng, tăng trưởng 5,89% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 6 trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

ggg.jpg
Bắc Kạn phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đề ra . Ảnh sưu tầm

Theo thông tin tại Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Kạn tháng 3/2024, quý I/2024, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh theo giá so sánh đạt 1.842 tỷ đồng, tăng trưởng 5,89% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 6 trong vùng. Tuy nhiên, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng trưởng mới đạt 5,76%, thấp hơn so với kịch bản đề ra là 9,7%.

UBND tỉnh Bắc Kạn xác định trong quý II, lĩnh vực công nghiệp của tỉnh phải tăng tốc để 6 tháng đầu năm tăng trưởng trên 17%, trong đó tập trung chỉ đạo vào một số ngành công nghiệp được xác định có tốc độ tăng trưởng lớn trong quý là khai khoáng, chế biến, chế tạo, sản xuất điện...

Cùng với đó, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, mặt bằng để tăng cường thu hút đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách dự kiến hoàn thành trong năm 2024, nhất là các dự án sản xuất công nghiệp, góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp.

Ở thời điểm quý II, các dự án, công trình khởi công mới sử dụng ngân sách tỉnh sẽ được khởi công, tạo bứt phá cho giải ngân vốn đầu tư công 2024. Dự kiến đến hết quý II, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 50% kế hoạch giao trong năm. Đây sẽ là điểm nhấn, nguồn động lực được tỉnh kỳ vọng đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế.

UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tập trung đôn đốc các chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; tranh thủ thời gian trước khi bước vào mùa mưa tập trung thi công các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, dự án hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp. Cùng với đó, khẩn trương hoàn thành lập quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã làm cơ sở để thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách…

Quý II cũng là mùa cao điểm của du lịch. Với nhiều hoạt động được chuẩn bị sẵn sàng để thu hút du khách, hứa hẹn tạo ra nguồn lực lớn, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Theo tính toán của các cơ quan quản lý nhà nước, dự kiến 6 tháng đầu năm, lĩnh vực dịch vụ của tỉnh Bắc Kạn tăng khoảng 7,5%. UBND tỉnh Bắc Kạn sẽ triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực này.

UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu trong quý II, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt, kịp thời và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành; tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức…, phấn đấu cao nhất thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra theo kịch bản tăng trưởng từng quý năm 2024./.

Cùng chuyên mục
Bắc Kạn: GRDP quý I đạt 1.842 tỷ đồng