Cần có kế hoạch dài hơi đối với các dự án giao thông do Hà Nội đầu tư

(BKTO) - Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (Ban QLDA) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2022



                
   

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra hầm chui tại Dự án
   xây dựng nút giao đường Lê Văn Lương - Vành đai 3.
   Ảnh:hanoi.gov.vn

   

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Chí Cường cho biết: Hiện tại, Ban QLDA đang triển khai thực hiện khoảng 60 dự án đầu tư công (chưa bao gồm khoảng 70 dự án đang triển khai công tác bàn giao, quyết toán) và 9 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hiện có 4 dự án đang triển khai thực hiện). Đến tháng 8/2022, Ban QLDA đã giải ngân kế hoạch vốn 2022 là 883,2/1.900,48 tỷ đồng, đạt 46,5%; giải ngân kế hoạch vốn 2021 kéo dài là 31/63,3 tỷ đồng, đạt 48,9%.

Trong đó, các dự án trọng điểm như Dự án trọng điểm quốc gia Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện đã triển khai cắm mốc giới xong trên các đoạn tuyến đã có chỉ giới đường đỏ (36/43,7km), phấn đấu hoàn thành cơ bản công tác cắm mốc, bàn giao cho các quận/huyện trong tháng 9/2022.

Các dự án trọng điểm nhóm A, giai đoạn 2021-2025 như Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai đang thẩm định thiết kế kỹ thuật và triển khai các công việc khác đảm bảo đủ điều kiện khởi công vào tháng 11/2022; Đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 3 đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán; Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 sẽ hoàn thành đúng tiến độ dự kiến vào tháng 6/2023...

Các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư PPP như Dự án Đường trục phía Nam mới triển khai thi công được 19,5km/41,5km, tạm dừng thì công do tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án chưa được giải quyết dứt điểm; Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đã triển khai thi công 6/6 gói thầu (4 gói thầu đã hoàn thành và 2 gói thầu đang triển khai); Dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì và Dự án đường vành đai 2,5 đã ký hợp đồng đang triển khai thi công.

Bên cạnh đó, 8 tháng năm 2022, Ban QLDA đã hoàn thành thông xe 3 công trình, bao gồm: Cầu cho xe máy thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm, cầu Bến Cốc, cầu cho người đi bộ trên đường Võ Nguyên Giáp tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh ghi nhận những nỗ lực của tập thể Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu: Đối với khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương phải tập trung triển khai quyết liệt, đảm bảo đúng quy định và sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Đối với tuyến đường Vành đai 4, các địa phương có dự án đi qua phải thành lập Ban chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tập trung đảm bảo tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, đồng thời, đảm bảo chính sách tốt nhất cho các hộ dân khi phải di dời và tăng cường công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận trong nhân dân.

Đối với những dự án giao thông đề xuất để Thành phố đầu tư, Ban QLDA cần có kế hoạch dài hơi và tư duy "đi trước đón đầu" để các dự án mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cần phối hợp với các đơn vị chức năng, rà soát lại các phương án xây dựng, quy hoạch giao thông trên tinh thần các dự án phải liên thông thành một hệ thống giao thông và kết nối được giữa các vùng, địa phương lân cận./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh room tín dụng cho một số nhà băng
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đến ngày 26/8/2022, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) có đề nghị và gửi thông báo tới các TCTD này.
  • Hải Dương: Hướng tới phát triển hài hòa, bền vững kinh tế - xã hội
    một năm trước Địa phương
    (BKTO) - Tỉnh Hải Dương có vị trí quan trọng, chiến lược, là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; nơi giao lưu kinh tế - xã hội (KT-XH) giữa các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Do đó, sự phát triển của tỉnh có vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp và tạo sự lan tỏa đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây cũng chính là động lực để tỉnh đề ra những mục tiêu phát triển KT-XH cao hơn trong giai đoạn tới.
  • Đã chi hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đạt khoảng 98% tổng số hồ sơ
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thực hiện chi trả gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt khoảng 98% tổng số hồ sơ phải thực hiện.
  • PV GAS – Đơn vị tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là một trong 10 đơn vị trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa vinh dự được tuyên dương là Đơn vị tiêu biểu trong phong trào xây dựng văn hóa cơ sở năm 2022. Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), Công đoàn PV GAS luôn quan tâm xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tích cực chung sức tái tạo văn hóa doanh nghiệp (VHDN) PV GAS; góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển VHDN của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
  • Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến đầu tư bất động sản Việt Nam 2022
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, ngày 29/9 tới, Diễn đàn Xúc tiến đầu tư bất động sản Việt Nam 2022 do VNREA tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Cần có kế hoạch dài hơi đối với các dự án giao thông do Hà Nội đầu tư