Cần có nghị quyết mới để định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí

(BKTO) - Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế diễn biến phức tạp, cần thiết phải có nghị quyết mới của Bộ Chính trị để định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí, trong đó có định hướng chiến lược mới cho sự phát triển của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” (Đề án) tại buổi làm việc với Petrolimex, vào sáng 31/3.

img_8743.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương

Đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nên việc bảo đảm nhu cầu về năng lượng, trong đó có dầu khí, để duy trì tăng trưởng có ý nghĩa rất quan trọng.

Chính vì vậy, trong những năm qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã hết sức quan tâm, chỉ đạo phát triển ngành dầu khí thông qua việc ban hành nhiều văn bản quan trọng.

Cụ thể, ngày 23/7/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Trên cơ sở Nghị quyết số 41-NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1748/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Trong các văn bản trên đã xác định rõ vai trò quan trọng, chủ đạo của Petrolimex trong việc bảo đảm cung ứng ổn định nguồn xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là: chế biến dầu khí; tồn trữ, phân phối các sản phẩm dầu khí; dịch vụ dầu khí - đây là những khâu hết sức quan trọng trong chuỗi giá trị dầu khí.

Cũng theo đồng chí Trần Tuấn Anh, qua 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, đặc biệt trong những năm gần đây, tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi, xuất hiện nhiều xu thế mới đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ, trực tiếp đến chiến lược phát triển ngành dầu khí của Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích điều kiện thực tiễn hiện nay, một số thuận lợi, cơ hội, nhất là những khó khăn, vướng mắc vừa qua cần phải tháo gỡ để tiếp tục phát triển ngành dầu khí trong tình hình mới, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban, Bộ, ngành và cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW trình Bộ Chính trị trong quý II/2023.

“Hiện nay, Ban Kinh tế Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập và triển khai xây dựng đề cương yêu cầu các Bộ, ngành và cơ quan liên quan báo cáo phục vụ xây dựng Đề án; đồng thời triển khai chương trình làm việc, khảo sát với một số Bộ, ngành và địa phương” - đồng chí Trần Tuấn Anh thông tin.

img_8635.jpg
Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu. Ảnh: Ban Kinh tế Trung ương

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Petrolimex đã trình bày Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, đại diện các Bộ, ngành liên quan cũng đã thảo luận, trao đổi tập trung vào thực trạng tình hình hoạt động, vai trò chủ đạo của Petrolimex trong thị trường xăng dầu; cơ chế, chính sách để tăng cường thu hút các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các tổ chức tài chính trong và ngoài nước vào phát triển ngành dầu khí; làm rõ những tồn tại, vướng mắc và nguyên nhân của thực trạng, cũng như đề xuất một số giải pháp trọng tâm liên quan.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các đại biểu; kết quả đạt được của Petrolimex trong thời gian qua cũng như đồng tình với nội dung phân tích, kiến nghị và đề xuất của Tập đoàn.

Đồng chí giao Tổ Biên tập xây dựng Đề án nghiên cứu, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chắt lọc, lựa chọn các nội dung phù hợp để đưa vào Đề án, cũng như phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời để Tập đoàn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bình ổn thị trường xăng dầu, sản phẩm hóa dầu.

Đồng chí cũng bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Tập đoàn về định hướng để tạo thuận lợi cho các tập đoàn thuộc lĩnh vực dầu khí, trong đó có Petrolimex, tham gia trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển năng lượng xanh, sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

“Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, cùng với những định hướng chiến lược mới, cũng như sự đồng hành của các Bộ, ngành, Petrolimex sẽ có những bước phát triển mới, đột phá trong thời gian tới” - đồng chí Trần Tuấn Anh bày tỏ tin tưởng./.

Cùng chuyên mục
Cần có nghị quyết mới để định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí