Cần liên kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp và cộng đồng để phát triển du lịch

(BKTO) - Năm 2024, du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Việt Nam đạt và vượt chỉ tiêu 17 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi hoàn toàn dòng khách quốc tế hậu COVID-19...

du-lich.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ST

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong tại Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2025.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đột phá cả về nội dung và hình thức. Tiếp tục đà này, Lãnh đạo ngành đã đề xuất kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch để các địa phương, doanh nghiệp cùng tham gia có trọng tâm và trọng điểm, tạo hiệu ứng chung thu hút khách du lịch quốc tế.

Minh chứng là trong năm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại 2 chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc, Trung Quốc do Bộ VHTTDL tổ chức. Điều đó gửi đi thông điệp mạnh mẽ “cần đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia Việt Nam”.

Thực tế ở Nha Trang (Khánh Hòa), du khách đang đông trở lại và lưu trú ở khách sạn 4 sao hoặc 5 sao. Kết quả này có được là nhờ xúc tiến thị trường phù hợp, chú trọng doanh thu và chất lượng sản phẩm, chú trọng chất lượng hơn số lượng.

Tuy nhiên, nhiều điểm đến ở Nha Trang vẫn vắng khách, chứng tỏ cần có những sản phẩm phù hợp, những yêu cầu mới và cao hơn. Những người làm du lịch phải suy ngẫm về điều này và có những lựa chọn phù hợp với sản phẩm. "Chúng ta xây dựng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, một mặt cung phải đáp ứng cầu, mặt khác phải phát triển cung để tạo cầu" - Thứ trưởng Hồ An Phong nói.

Trong năm 2024, Bộ VHTTDL cũng đã triển khai rộng khắp các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đặc biệt tại các thị trường du lịch trọng điểm; các thị trường, các quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh; những điểm đến đã kết nối đường bay thẳng và thị trường gửi khách lớn, có khả năng tăng trưởng cao.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng chủ trì tổ chức gian hàng tại 4 Hội chợ du lịch lớn, uy tín ở khu vực và trên thế giới; tham gia 9 Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối doanh nghiệp; Lễ hội văn hóa - Du lịch tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ và 16 thành phố quốc tế… tạo tác động truyền thông lan tỏa tới đông đảo công chúng, du khách tại các thị trường trọng điểm.

Có thể nói, 2024 là năm “bùng nổ” của các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra thế giới với quy mô, số lượng và tần suất tương đương như trước dịch COVID-19. Chuỗi hoạt động này đã góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, khai thác cũng như mở rộng thị trường.

Thứ trưởng Hồ An Phong lưu ý, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới với quy mô lớn hơn, hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn, tác động về môi trường ít hơn và bền vững hơn. Trong đó, hoạt động quảng bá giới thiệu điểm đến, kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch rất quan trọng; nghĩa là đòi hỏi phải có sự liên kết, và bản chất của du lịch là liên kết, khắc phục tình trạng đơn thương độc mã, mạnh ai nấy làm.

"Nhà nước không làm tất cả. Nhà nước chỉ quản lý, định hướng, dẫn dắt, giữ vai trò kết nối, tạo môi trường tốt nhất trong quảng bá, xúc tiến du lịch… Cần kết nối từ lữ hành, vận tải, nhà hàng để xây dựng những gói combo nhằm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh cao. Muốn đi xa phải đi cùng nhau; phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả cũng như cần đo lường kết quả, tính toán hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong năm 2025" - Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
  • Thu hút sinh viên, giảng viên quốc tế đến học tập và làm việc: Cần có chiến lược bài bản
    8 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Đến nay, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đang dẫn đầu trong số các cơ sở giáo dục đại học trong nước với 66 chương trình đào tạo đạt kiểm định quốc tế.
  • Phát huy vai trò hệ thống giáo dục thường xuyên trong giai đoạn mới
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trung tâm giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có vai trò quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập. Các trung tâm không chỉ cung cấp cơ hội học tập cho mọi đối tượng mà còn giúp nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, tạo ra môi trường học tập suốt đời, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội.
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Quyết tâm tinh gọn tổ chức bộ máy, hoạt động hiệu quả
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác định, việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của ngành được thực hiện theo nguyên tắc “một cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn".
  • Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ: Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước; Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ VII Hội CCB Việt Nam.
  • Điều lệ Giải Báo chí Quốc gia năm 2024 có nhiều điểm mới
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, tại TP. Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức các Hội nghị liên quan báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải Báo chí quốc gia và phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội.
Cần liên kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp và cộng đồng để phát triển du lịch