Cần nghiêm cấm việc gom tài sản để đấu giá theo lô

(BKTO) - Theo đại biểu Quốc hội, việc các cơ quan gom tài sản để đấu giá theo lô là làm hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân quan tâm đến việc tham gia đấu giá.

nguyen-truong-giang.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, tại phiên họp chiều 27/3, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) nêu rõ, liên quan đến vấn đề hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá, hiện nay theo quy định tại Điều 9 của Luật Đấu giá tài sản, đối với đấu giá viên, Luật quy định cấm hạn chế cá nhân, tổ chức đấu giá không đúng quy định của pháp luật. Còn đối với tổ chức đấu giá tài sản thì cấm hành vi cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá.

Theo đại biểu, hai quy định này là chưa đủ để triển khai trên thực tế. Bởi trong thời gian vừa qua, do quy định này không rõ ràng nên rất nhiều tài sản mà pháp luật quy định phải bán thông qua đấu giá như đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá đối với thanh lý tài sản công của Nhà nước thì có nhiều trường hợp có thể coi là vi phạm nhưng không thể xử lý được.

Đại biểu dẫn ví dụ như khi thanh lý tài sản công như đối với xe ô tô. Thực tế hiện nay khi ô tô hết thời hạn sử dụng và mang bán thanh lý thì các cơ quan thường gom một lô khoảng 10 - 20 chiếc xe ô tô hoàn toàn có công năng sử dụng riêng lẻ để bán thành một lô.

“Tôi cho rằng, đây thực chất là có thể vi phạm điều cấm, tức là hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân quan tâm đến việc tham gia đấu giá” - đại biểu Giang nói.

Hay như việc đấu giá đối với các lô đất. Hiện nay theo quy định của Luật Đất đai và Luật Nhà ở cho phép phân lô bán nền trong một số trường hợp. Tuy nhiên, ở các địa phương triển khai nội dung này rất khác nhau. Có những địa phương khi phân lô bán nền với các hạ tầng đầy đủ rồi thì gom vào bán 10 - 20 lô cùng một lúc. Đây cũng là cách làm hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân quan tâm đến việc tham gia cuộc đấu giá này.

Do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị cần phải sửa quy định về điều cấm và quy định cụ thể hơn trong Dự thảo Luật để hạn chế trường hợp này. Theo đó, cần cấm việc gom tài sản đấu giá thành một lô để hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân quan tâm đến việc đấu giá.

Cùng chuyên mục
Cần nghiêm cấm việc gom tài sản để đấu giá theo lô