Đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong thi hành Luật Đất đai năm 2024

(BKTO) - Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 18/01/2024. Để triển khai thi hành luật hiệu quả, chất lượng, Bộ Tư pháp vừa tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 trong toàn ngành.

22.3.24-dat-dai-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguồn moj.gov.vn

Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Luật Đất đai năm 2024 do Bộ Tư pháp vừa tổ chức, đại diện Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố đề xuất một số giải pháp, kiến nghị triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn tại địa phương như cần xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết thi hành được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành.

Luật Đất đai năm 2024 có 18 nội dung giao thẩm quyền Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải quy định chi tiết và 1 nội dung thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành.

Vì vậy, chính quyền địa phương cần chủ động thực hiện rà soát các quy định, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, để sửa đổi, bổ sung, ban hành mới đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Trong công tác tổ chức thi hành pháp luật, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các điểm mới, đáng chú ý và tác động cũng như các điểm cần được làm rõ; thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật đất đai, kiến thức quản lý nhà nước về đất đai cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai các cấp.

Chú trọng thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng đất đai phù hợp với xu hướng chuyển đổi số hiện nay và giúp công tác quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, khả thi hơn.

bo-truong-bo-tu-phap-le-thanh-long-phat-bieu-ket-luan-hoi-nghi.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Nguồn moj.gov.vn

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh, Luật Đất đai năm 2024 là đạo luật rất quan trọng, quyết định sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, Luật này khá phức tạp, có tác động sâu rộng đến nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có ngành Tư pháp.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị các đơn vị thuộc Bộ, Sở Tư pháp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trực tiếp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp tiếp tục phổ biến, quán triệt, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng các hình thức phù hợp.

Các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, chủ lực là Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự địa phương tham gia tích cực, chủ động hoàn thiện và xây dựng các văn bản quy định chi tiết và tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý khi có khó khăn, vướng mắc.

Các đơn vị có liên quan trực tiếp áp dụng quy định Luật Đất đai chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cần thiết để có thể vận dụng ngay khi Luật này có hiệu lực. Bộ trưởng giao cho Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế chủ trì, phối hợp các chuyên gia nghiên cứu xuất bản tài liệu để cán bộ, công chức trong toàn ngành tư pháp nghiên cứu, sử dụng tại các lớp tập huấn.

Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị góp phần nâng cao chất lượng thẩm định đối với các văn bản của cấp Trung ương và cấp địa phương quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo đúng tinh thần và yêu cầu của Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Bộ Tư pháp cần nâng cao chất lượng tham mưu để đảm bảo hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đảm bảo hiểu đúng và áp dụng đúng, hợp lý quy định của Luật Đất đai năm 2024. Xử lý tốt các vấn đề liên quan trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp như thi hành án dân sự, hoạt động công chứng, đấu giá, đăng ký giao dịch bảo đảm, trợ giúp pháp lý; góp phần tháo gỡ điểm nghẽn của nguồn lực đất đai trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Đảm bảo hiệu quả, chất lượng trong thi hành Luật Đất đai năm 2024