Cần Thơ: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Thông qua tập huấn, trao đổi sẽ giúp cán bộ phụ trách tuyên truyền Bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp xã nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

img_0291.jpg
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội. Ảnh: N.Lộc

Đây là thông tin được cho biết tại Hội nghị Tập huấn cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BCĐ) cấp xã về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do BHXH thành phố Cần Thơ và Bưu điện thành phố phối hợp tổ chức mới đây. 

Theo ông Nguyễn Văn Chức - Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH thành phố đã triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và những điểm mới về hai chính sách này trong thời gian tới. Đồng thời, đại biểu còn được nghe trình bày về một số kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cơ bản nhằm tăng tính hiệu quả trong thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhiều ý kiến tham luận tại Hội nghị của đại diện BCĐ cấp xã, khẳng định: BHXH là trụ cột của an sinh xã hội, nếu người dân tham gia BHXH tự nguyện thì sau này sẽ được hưởng lương hưu để lo cho cuộc sống về già, điều này góp phần ổn định xã hội.

Do đó, các tuyên truyền viên đại diện cho các khu vực/ấp có một vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân tại cộng đồng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Điển hình như trường hợp bà Trần Thị Tuyết Mai, khu vực 1, phường An Bình, quận Ninh Kiều, bản thân bà đang thụ hưởng chế độ hưu trí, tiền lương hưu là khoản thu nhập ổn định hàng tháng đảm bảo cuộc sống, giúp bà chủ động trong cuộc sống, không phải phụ thuộc vào con cháu, không là gánh nặng cho xã hội và được cấp thẻ BHYT miễn phí để được chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế, bà Mai mong muốn được truyền thông đến đông đảo người dân tại khu vực, để lan tỏa được những lợi ích của các chính sách BHXH, BHYT đến từng nhà…

Tại Hội nghị các đại biểu đặt ra nhiều câu hỏi nhằm làm rõ thêm các nội dung được tập huấn như nội dung về độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, về chế độ tử tuất và mai táng phí khi tham gia BHXH tự nguyện đủ 60 tháng trở lên, quy định về đồng chi trả, thông tuyến khi khám, chữa bệnh BHYT…, tất cả các ý kiến của đại biểu được đại diện lãnh đạo BHXH thành phố giải đáp cụ thể, thỏa đáng.

Chính sách BHXH, BHYT không vì mục đích lợi nhuận và mục tiêu đến hết 2025 tỷ lệ người dân tham gia BHYT chiếm 95%, nhưng hiện nay, tại thành phố Cần Thơ còn hơn 191.000 người chưa tham gia BHYT, đây là thách thức rất lớn đối với việc gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng cường tập huấn sẽ giúp phát huy vai trò của hệ thống chính trị, đặc biệt là BCĐ cấp xã nắm rõ chính sách BHXH, BHYT để tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT góp phần đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố và mong muốn sắp tới sẽ có những buổi tập huấn khi các chính sách, quy định pháp luật về BHXH, BHYT có thay đổi.

Kết luận Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH thành phố Trần Văn Khải cho biết, trong thời gian qua chính BHXH, BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng cao.

“BHXH thành phố mong rằng đội ngũ tuyên truyền viên tại các ấp, khu vực đại diện BCĐ cấp xã tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT, làm sao để người dân được hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm và tự giác, tự nguyện tham gia BHXH, BHYT” – ông Khải cho biết.

Đại diện lãnh đạo BHXH thành phố ghi nhận những ý kiến đóng góp, trao đổi từ Hội nghị tập huấn BCĐ cấp xã thuộc bốn quận huyện Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Phong Điền.

Thời gian tới, BHXH thành phố Cần Thơ tiếp tục triển khai tập huấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho BCĐ cấp xã, những cán bộ hội, đoàn thể ở các ấp/khu vực (người trực tiếp tuyên truyền cho người dân) chưa được tham gia tập huấn lần này và cho các quận, huyện còn lại nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho thành viên BCĐ cấp xã, qua đó đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến gần với người dân và góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2024 và những năm tiếp theo./.

Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội