Canada: Chương trình hỗ trợ đại dịch của Chính phủ gây lãng phí ngân sách

(BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Canada Karen Hogan đã trình bày một Báo cáo kiểm toán trước Quốc hội và cho biết, Canada đã lãng phí hàng tỷ đô-la Canada (CAD) do vắc-xin phòng Covid-19 không được sử dụng hiệu quả và ngân sách hỗ trợ nạn nhân của đại dịch bị chi sai.

Tổng Kiểm toán Karen Hogan nhấn mạnh, trong đại dịch Covid-19, Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các chương trình khẩn cấp để cứu trợ người dân và giúp nền kinh tế phục hồi. Tuy nhiên, bằng cách dựa vào thông tin do người nộp đơn cung cấp và hạn chế kiểm soát để đẩy nhanh các khoản thanh toán, nhiều khoản chi đã được trao cho những người nhận không đủ điều kiện.

05virus-briefing-canada-protest-02-videosixteenbynine3000.jpg
Công tác phòng, chống Covid-19 gây ra các khoản lãng phí ngân sách. Ảnh sưu tầm

Bà Karen Hogan ước tính rằng, ít nhất 27,4 tỷ CAD đã bị thanh toán cho các cá nhân và người sử dụng lao động không đúng đối tượng và cần được điều tra thêm. Tính đến giữa năm 2022, chỉ có 2,3 tỷ CAD trong các khoản thanh toán vượt mức được thu hồi thông qua các khoản hoàn trả tự nguyện.

Tổng Kiểm toán cho biết, trong nỗ lực đảm bảo có đủ vắc-xin để giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong, Chính phủ đã mua quá nhiều vắc-xin. Thủ đô Ottawa đã ký thỏa thuận mua trước với 7 công ty phát triển vắc-xin phòng Covid-19 và từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2022 đã thu gom được 169 triệu liều, nhiều hơn mức cần thiết để tiêm chủng cho 38 triệu dân của nước này. Theo kết quả kiểm toán, trong số khoảng 84 triệu liều thuốc dư thừa, 15,3 triệu liều được tặng cho các quốc gia khác, trong khi 13,6 triệu liều bị hỏng; phần lớn kho dự trữ còn lại đã hết hạn vào cuối năm 2022.

Tổng cộng, Chính phủ Canada đã chi hơn 210,7 tỷ CAD cho các khoản trợ cấp khẩn cấp trong đại dịch. Tổng Kiểm toán lưu ý rằng nền kinh tế Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng đầu của đại dịch, nhưng đến tháng 11/2021 đã phục hồi như trước đại dịch. Bà cũng cho biết các biện pháp của Chính phủ đã giúp ngăn chặn tình trạng nghèo đói gia tăng trong giai đoạn này.

Báo cáo kiểm toán cho biết, Chính phủ Canada đặt mục tiêu hỗ trợ người dân càng nhanh càng tốt và các chương trình khẩn cấp áp dụng trong đại dịch Covid-19 đã đạt được mục tiêu đó. Báo cáo cũng nhấn mạnh, nếu không có các chương trình hỗ trợ dành cho cá nhân và doanh nghiệp, tỷ lệ nghèo đói sẽ tăng gần gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, từ 6,4% lên 11,6%./.

Cùng chuyên mục
Canada: Chương trình hỗ trợ đại dịch của Chính phủ gây lãng phí ngân sách